Ngày 16.3, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trần Văn Phương, cho biết: “Sau khi cân thì tổng trọng lượng xe đầu kéo BKS: 86H 4139 kéo theo rmooc 51R 003.06 (xác xe và hàng hóa) không quá 48 tấn. Với kết quả này, sắp tới, tôi sẽ gởi đơn ra Bộ giao thông vận tải, Tổng cục vận tải để xem tình hình thế nào và tôi vẫn sẽ khiếu nại vì xe cộ của tôi và cách xử lý của tỉnh Bình Định. Chuyện nạp phạt tôi vẫn chấp hành nhưng tôi vẫn khiếu nại”.
Theo ông Trần Văn Phương, ngày 15.3, ông đã thuê công nhân bốc dỡ hàng, đếm và cân từng bao phân trên xe đầu kéo BKS: 86H 4139 kéo theo rmooc 51R 003.06 do tài xế Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ở Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, điều khiển).
Ông Trần Văn Phương, cho biết: “Ngày 14.3, tôi đã gởi hỏa tốc đơn khiếu nại đến đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Định để cử người tham gia đối chiếu cân lại hoặc kiểm tra tải trọng thực tế của xe đầu kéo BKS: 86H 4139 kéo theo rmooc 51R 003.06 vào ngày 15.3”.
Không đồng tình với kết quả trạm cân, chủ xe đã thuê nhân công kiểm tra số lượng phân trên xe.D.T
Theo ông Phương, qua kiểm tra từng bao phân cho thấy số lượng là 560 bao với tổng trọng lượng là 28 tấn (50kg/ bao), đúng với phiếu xuất kho ngày 5.3 tại Ninh Bình. Tuy nhiên, ông Phương cho hay, ông đã mời cơ quan chức năng tỉnh Bình Định chứng kiến sự việc nhưng họ không đến. Ông Phương cho rằng cách tiếp nhận vụ việc và giải quyết của cơ quan chức năng tỉnh Bình Định chưa thỏa đáng và ông đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định cần phải xem lại trạm cân này, đừng để người dân hiểu sai.
Ngay sau khi bốc dỡ 28 tấn phân, ông Phương đã cho tài xế đưa chiếc xe không đến cân tại 1 trạm cân thuộc thị xã An Nhơn (Bình Định). “Tại trạm cân này tổng trọng lượng của chiếc xe (không chở hàng hóa) là khoảng 19,9 tấn và có in kết quả cân đầy đủ. Cộng thêm 28 tấn phân thì tổng trọng lượng chiếc xe của tôi không quá 48 tấn”- ông Phương khẳng định.
Công nhân vận chuyển từng bao phân từ trên xe xuống để kiểm tra.D.T
Liên quan đến vụ việc trên, trước đó, trao đổi với báo chí, ông Đỗ Nguyên Đức- Phó Giám đốc Sở giao thông vận tải Bình Định, cho biết: “Các cán bộ trạm cân đã làm đúng trách nhiệm, có tình có lý nhưng lái xe cố tình không chấp hành làm cản trở hoạt động trạm cân buộc phải tiến hành cưỡng chế. Thực tế chúng tôi không có chức năng niêm phong xe để bảo quản hàng hóa cho họ. Ở đây, chúng tôi làm dựa trên kết quả cân, nếu không đồng ý, tài xế cứ đưa xe ra ngoài trạm cân. Sau đó, nếu có thắc mắc thì làm đơn khiếu nại đến cơ quan nhà nước giải quyết. Chứ không vì một lý do nào đó mà tài xế buộc các cơ quan nhà nước phải đi bảo quản xe cho họ. Chúng tôi làm theo quy định của pháp luật chứ không làm theo yêu cầu của nhà xe”.
Trước đó, Dân Việt đã thông tin, lúc 21 giờ 22 phút (ngày 6.3), trong lúc làm nhiệm vụ, tổ công tác tại trạm cân lưu động tỉnh Bình Định (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) đã ra tín hiệu cho ông Lê Thành Nghiệp đưa xe đầu kéo biển số 86H- 4139 kéo rơ moóc 51R- 003.06 vào trạm cân để kiểm tra tải trọng. Sau 2 lần cân, kết quả kiểm tra tại trạm cân cho thấy, chiếc xe này có tổng trọng lượng 49,7 tấn (vượt tải trọng 20%) và tài xế Nghiệp đã ký vào kết quả phiếu cân.
Khi lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi chở quá tải trọng và đề nghị lái xe ký vào biên bản thì ông Nghiệp lại không thừa nhận việc vận chuyển quá tải cho phép và không chấp hành. Ông Nghiệp đề nghị cán bộ trạm cân làm biên bản xác nhận làm chứng ông sẽ không hạ tải khi đưa xe ra khỏi trạm cân để chờ cân lại.
Tuy nhiên, đề nghị của ông Nghiệp bị tổ công tác tại trạm cân từ chối. Vì vậy, ông Nghiệp đã quyết “vứt” xe tại khu vực trạm cân khiến trạm cân tê liệt. Vụ việc diễn ra từ tối ngày 6.3 nhưng đến sáng ngày 8.3, cơ quan chức năng mới tiến hành cưỡng chế đưa xe ra ngoài khiến cho trạm cân tại đây bị ngưng hoạt động gần 2 ngày, 2 đêm.
Sau khi cân thì tổng trọng lượng xe đầu kéo BKS: 86H 4139 kéo theo rmooc 51R 003.06 (xác xe và hàng hóa) không quá 48 tấn. Với kết quả này, sắp tới, tôi sẽ gởi đơn ra Bộ giao thông vận tải, Tổng cục vận tải để xem tình hình thế nào và tôi vẫn sẽ khiếu nại vì xe cộ của tôi và cách xử lý của tỉnh Bình Định. Chuyện nạp phạt tôi vẫn chấp hành nhưng tôi vẫn khiếu nại” (Trần Văn Phương) |