“Tàu ngầm Nga sẽ sử dụng nhiều vật liệu tổng hợp. Cấu trúc mới khiến giảm bớt tín hiệu sonar phản xạ từ tàu ngầm, cách li hoàn toàn các hoạt động diễn ra bên trong thân tàu và tự đó không gây ra tiếng động. Ngoài ra, đối thủ của Nga cũng chưa có đủ khả năng bắt được các tín hiệu phát ra từ những loại chất đặc biệt mới”, ông Valeriy Polovinkin, cố vấn cho giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Krylov, nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Izvestia.
Tàu ngầm mới của Nga sẽ sử dụng các vật liệu tổng hợp mới để giảm tiếng ồn phát ra
Nga hy vọng có thể sử dụng những vật liệu tổng hợp mới ở mọi bộ phận từ lớp phủ ngoài thân tàu, hệ thống động cơ, chân vịt hay thiết bị cân bằng. Ngoài ra, vật liệu mới được hứa hẹn cũng sẽ khiến cấu trúc của toàn bộ tàu ngầm nhẹ hơn, tăng cường khả năng làm việc ổn định và giảm chi phí vận hành.
Theo ông Polovinkin, Nga đang tiến hành phát triển vật liệu mới và chân vịt của tàu làm từ chất liệu này sẽ được đưa vào thử nghiệm trong năm 2018.
Nga sẽ đưa vật liệu tổng hợp mới của mình lên thế hệ tàu ngầm thứ 5, tức là thế hệ tàu sau lớp Yasen và lớp Borei hiện nay. Các công việc thiết kế đã bắt đầu được tiến hành bởi Cục Thiết kế Malakhit với 2 biến thể. Biến thể thứ nhất là loại dùng để đánh chặn, do đó nó sẽ không có các ống phóng tên lửa dài dùng cho khai hoả tên lửa chống hạm hoặc tên lửa hành trình. Nó sẽ thay thế các tàu lớp Akula, Sierra và Shchuka. Biến thế thử 2 dùng để thay thế các tàu ngầm lớp Oscar II.
Nga sẽ sử dụng xuất phát điểm là tàu ngầm lớp Yasen, tuy nhiên, loại tàu ngầm mới sẽ nhẹ hơn và tiết kiệm chi phí hơn những thế hệ trước đây. Đã có dấu hiệu cho thấy Nga có thể sẽ “hồi sinh” công nghệ tự động hoá phát triển cho các tàu lớp Lira trước đây.