Hóa đơn tiền điện tháng 2 và tháng 3 của gia đình ông Trương Nam tăng lên hơn 262.000 đồng
Ông Trương Nam phản ánh tiền điện tháng 3 tăng gấp đôi do thay công tơ mới.
Có công tơ điện tử, tiền điện vọt lên
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Trương Nam (SN 1960) sống ở số nhà 37 đường Nguyễn Phong Sắc (khu dân cư số 8, khối phố 9 phường An Mỹ, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) hôm nay (22.3) cho biết, tiền điện trong tháng 3.2016 của gia đình ông tăng gấp đôi sau khi được nhà đèn thay mới công tơ điện trước Tết Nguyên đán.
Ông Nam trình bày: “Tháng 2 nhà tôi dùng điện sinh hoạt là 161 kWh với số tiền 280.602.00 đồng (ghi theo hóa đơn của công ty điện) nhưng đến tháng 3, chi nhánh điện TP.Tam Kỳ của Công ty Điện lực Quảng Nam thông báo gia đình tôi sử dụng hết 315 kWh với số tiền 543.147.00 đồng”. Như vậy, sau khi nhân viên chi nhánh điện TP.Tam Kỳ thay mới công tơ điện cho gia đình ông Nam thì điện năng tiêu thụ tăng lên 154 kWh với số tiền tăng là 262.545.00 đồng.
Ông Nam bức xúc: “Trong suốt dịp Tết Nguyên đán thời tiết lạnh nên gia đình không sử dụng điều hòa, rất ít sử dụng quạt điện vì vậy không thể nói là do thời tiết trời nắng nóng mà sử dụng thêm các thiết bị điện này làm cho chỉ số điện tăng lên chóng mặt vậy được…”
Không riêng gì gia đình ông Nam, nhiều hộ dân sinh sống ở khu dân cư số 8 nằm ở các tuyến đường Nguyễn Dục, Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Thị Minh Khai, Bế Văn Đàn... đều than phiền tiền điện tăng lên gần gấp đôi.
Anh Vỹ nhà ở đường Nguyễn Thị Minh Khai cũng bức xúc: “Tháng 2 gia đình anh sử dụng hết 140 kWh với số tiền hơn 250.000 đồng, nhưng đến tháng 3 nhận tin nhắn qua điện thoại thông báo tiền điện tăng lên 250 kWh với số tiền phải nộp hơn 528.000 đồng. “Tháng 2 vừa rồi gia đình tôi sử dụng nhiều thiết bị điện nhưng chỉ hết 140 kWh, đến tháng 3 chúng tôi không sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa, máy quạt mà tiền điện tăng lên hơn 528.000 đồng” - anh Vỹ nói.
Sao thay công tơ, thay cả ngày “chốt” chỉ số?
Các hộ dân cho rằng nguyên nhân tiền điện tháng 3 tăng gấp đôi là do trước Tết Nguyên đán, Chi nhánh điện TP.Tam Kỳ đã cho nhân viên đi thay toàn bộ công tơ điện cũ bằng công tơ điện tử mới.
Ông Trương Nam nói: “Trước Tết Nguyên đán vào ngày 3.2, nhân viên của Chi nhánh điện TP.Tam Kỳ đã lên khu dân cư số 8 thay toàn bộ công tơ điện cũ bằng công tơ điện tử mới. Lâu nay người dân sử dụng công tơ điện cũ tiền điện hàng tháng đâu có tháng nào cao như tháng 3 vậy mà sau khi thay công tơ điện tử mới là tiền điện tăng vọt ngay lập tức. Thấy nhân viên điện lực tới thay mới công tơ điện tử cho gia đình, tôi hỏi “sao thay mới?” thì nhân viên điện lực trả lời là “công tơ lâu quá phải thay mới”.
Điều đáng lưu ý là hộ gia đình nào bị thay mới công tơ điện tử vào thời điểm trước Tết Nguyên đán thì tiền điện tháng 3 đều tăng chóng mặt. Điển hình như gia đình ông Thiện tiền điện tháng 1, 2 là 500.000 đồng nhưng tháng 3 bất ngờ tăng lên hơn 700.000 đồng.
Giải thích về vấn đề này, ông Phan Vũ Đông Quân - Giám đốc Chi nhánh điện TP.Tam Kỳ vẫn khẳng định: “Do thời điểm Tết người dân dùng điện nhiều như bàn là, máy quạt, nấu nước và do cận Tết Nguyên đán nên nhân viên ghi số điện của tháng 3 trễ 7 ngày của tháng 2”. Ông Quân đưa ra ví dụ thêm: tháng 2 là 29 ngày thì người dân chỉ trả tiền điện 22 ngày, 7 ngày còn lại của tháng 2 sẽ được ghi qua tháng 3 lên thành 38 ngày vậy là số điện tiêu thụ tăng theo.
Về nguyên nhân thay đổi công tơ điện tử, ông Quân nói: “Thấy tiền điện tháng 3 tăng nhiều, người dân có thể nghi ngờ do thay đổi công tơ điện tử mới. Chi nhánh điện TP Tam Kỳ sẽ cho nhân viên lên tháo công tơ điện tử mới đi kiểm định lại xem có phải tăng tiền điện do thay công tơ mới không. Nếu tăng tiền điện mà do công tơ mới thì Chi nhánh điện TP Tam Kỳ sẽ tính toán lại số điện năng đã tiêu thụ thực tế để trả tiền lại cho người dân!”.
Trước việc này, người dân trung tâm thành phố Tam Kỳ đặt câu hỏi, sao Chi nhánh điện TP Tam Kỳ lại chọn đúng thời điểm cận Tết Nguyên đán để thay mới công tơ điện tử mà không thay mới vào thời điểm khác hay là để dễ giải thích hơn khi tiền điện tăng bất thường!