Một tuần trước đó, chính Vidifi thông báo sẽ tăng mức thu phí đồng loạt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5.
Cụ thể, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vidifi đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT cho tăng mức phí cơ bản tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1.500 đồng /Km/PCU lên 2.000 đồng /Km/PCU từ 1.4.
Từ khi đưa vào khai thác vào tháng 3.2015, Bộ GTVT chấp thuận mức thu phí giai đoạn khai thác tạm trên tuyến với mức cơ bản năm 2015 là 1.500 đồng/Km/PCU (xe tiêu chuẩn).
Trong đó, xe loại 1 (dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; xe buýt vận tải khách công cộng) có hệ số quy đổi là 1 (mức phí 2.000 đồng/km); xe loại 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở container 40f) có hệ số quy đổi là 5,33 lần.
Với mức quy đổi trên, xe loại 5 chịu phí 10.660 đồng/km. Xe tải trọng càng lớn, mức phí tính trên km lưu thông càng cao.
Nếu được chấp thuận giảm 35% mức phí như nêu trên, phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với xe container và xe tải trên 18 tấn còn 6.929 đồng/km.
Theo chủ đầu tư, việc đề nghị giảm phí nói trên nhằm thu hút nhóm xe loại 5 đi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhiều hơn, giảm tải cho QL 5.
Theo thống kê của Vidifi, kể từ khi đưa toàn tuyến cao tốc vào khai thác đến nay, lưu lượng xe loại 5 lưu thông trên đường cao tốc khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe trong tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên QL 5.
Lý do xe tải trên 18 tấn, xe container ít đi cao tốc được Vidifi đưa ra là do hầu hết các KCN, nhà máy lớn đều nằm hai bên QL 5; việc kiểm soát tải trọng xe trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thực hiện chặt chẽ hơn Quốc lộ 5; mức phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 lần phí lưu thông QL5.
Do đó, nhiều lái xe đường vòng, đi vào các đường địa phương, đường tỉnh lộ để tránh trạm thu phí.
Sau khi Vidifi thông báo sẽ tăng phí đồng loạt trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Dân Việt đã ghi nhận nhiều ý kiến bức xúc của các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải và người dân.
Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng phí đồng loạt là áp đặt, không cho người dân lựa chọn, không thu hút được phương tiện lưu thông góp phần làm lãng phí tuyến đường hiện đại được đầu tư lớn.