Dân Việt

Hai phương án điều chỉnh giá xăng dầu hôm nay (5.4)

Mai Hương 05/04/2016 08:34 GMT+7
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, họ vẫn đang lỗ với giá xăng dầu bán ra hiện nay nhưng giá xăng tăng hay giữ nguyên còn chờ vào kết quả điều hành của cơ quan chức năng.

img

Giá giảm, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ

Theo chu kỳ 15 ngày, hôm nay (5.4) là ngày liên Bộ Công thương-Tài chính công bố giá cơ sở để từ đó doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng này.

Kỳ điều hành diễn ra trong bối cảnh giá dầu thô trên thị trường châu Á tiếp tục đi xuống, khi cơ hội đạt được thỏa thuận hạn chế sản lượng khai thác dầu giữa các nhà sản xuất dầu mỏ Trung Đông sụt giảm, sản lượng dầu của Mỹ ở mức cao.

Trên Sàn giao dịch điện tử Singapore hôm qua, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kỳ hạn giảm hơn 50 xu Mỹ xuống 36,23 USD/thùng, còn giá dầu Brent Biển Bắc giảm 45 xu Mỹ xuống 38,22 USD/thùng. Giá dầu thế giới đã giảm 4% trong phiên giao dịch kể từ ngày 1.4 sau khi Saudi Arabia cho biết sẽ chỉ tham gia thỏa thuận “đóng băng” sản lượng khai thác nếu đối thủ cạnh tranh Iran cũng tham gia thỏa thuận này. Mặc dù số lượng giàn khoan tại Mỹ sụt giảm, sản lượng khai thác dầu của cường quốc này vẫn ở mức cao.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt chiều qua, lãnh đạo  một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho biết, giá xăng dầu kỳ này đã không biến động mạnh như kỳ trước, song tính ra doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn đang lỗ. Cụ thể, so với giá cơ sở, doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ khoảng 900 đồng/lít dầu (chưa tính sử dụng quỹ bình ổn) và khoảng 1.200 đồng lít/xăng (chưa tính sử dụng quỹ bình ổn).

“Có hai phương án: Nếu vẫn giữ sử dụng trích quỹ bình ổn như hiện tại (tức bù cho giá xăng khoảng 1.000 đồng/lít, dầu diesel 983 đồng/lít, dầu hoả 909 đồng/kg) thì giá xăng sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ, dầu giảm trích quỹ bình ổn để giữ nguyên giá. Hoặc cơ quan chức năng giữ ổn định giá xăng dầu kỳ điều hành hôm nay thì trích quỹ bình ổn bù cho giá xăng sẽ phải tăng lên”-vị đại diện doanh nghiệp xăng dầu này cho biết.

“Trăm dâu” người tiêu dùng “gánh”

Chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng khẳng định: “Cho đến nay, việc điều hành giá xăng dầu đang làm cho các doanh nghiệp lợi đơn lợi kép, còn “trăm dâu” đổ đầu người tiêu dùng. Rõ ràng, người tiêu dùng đang phải è cổ chịu giá xăng dầu cao từ “lỗ hổng” chính sách, thuế phí cùng với cơ chế điều hành giá hiện tại”.

Theo ông Thắng, cơ cấu thuế phí trong một lít xăng hiện đã tăng quá mạnh so với cùng kỳ, dư luận rất bức xúc khi cứ 100.000 đồng bỏ ra mua xăng thì gần 55.000 đồng là thuế phí (tức chiếm khoảng gần 55%). Con số này cao hơn nhiều mức hơn 40% của cùng kỳ năm ngoái. Với xu thế giảm giá nói chung từ giữa năm 2015, tổng số tiền thuế phí mà người tiêu dùng phải nộp khi mua nhiều loại xăng dầu đã cao hơn giá trị nhập khẩu của bản thân hàng hóa.

Doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu còn hưởng mức thuế nhập khẩu 0-5% nhưng người tiêu dùng phải chịu giá đã đánh thuế 10% để mua các mặt hàng này khiến cả nền kinh tế đang phải gánh giá xăng dầu cao. Cách gì tháo gỡ những bất cập này vẫn đang quá bùng nhùng trong khi tiền và lợi các doanh nghiệp đã “đút túi” thu về.

Theo ông Thắng, ngay tiền của người dân bỏ ra trích quỹ bình ổn qua giá bán xăng dầu để doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu luôn được đảm bảo không lỗ là điều hết sức phi lý, kiểu “của người phúc ta” khi mỗi lần cơ quan quản lý sử dụng công cụ quỹ để bình ổn giá xăng dầu”.

 “Với diễn biến giảm và đi ngang của giá xăng dầu kỳ này, giá xăng dầu cần được giữ nguyên như hiện nay và buộc doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí, cắt bớt lợi nhuận định mức hiện đang trên 1.000 đồng/lít xăng”, ông Thắng kiến nghị.

Trong lần điều chỉnh gần đây, vào ngày 21.3, giá bán lẻ xăng RON 92 đã tăng 670 đồng/lít, xăng E5 tăng 570 đồng/lít, lên lần lượt 14.422 đồng/lít và 13.891 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S tăng293 đồng/lít, lên mức tối đa 9.873 đồng/lít; chỉ có giá dầu hỏa và dầu mazút được giữ mức lần lượt là 8.905 đồng/lít và 7.225 đồng/kg.

Theo bảng cập nhật của Bộ Công Thương đến ngày 1.4, giá xăng tại nguồn nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore ở mức 49,62 USD/thùng, tương đương với mức trung bình của kỳ điều chỉnh trước. Giá xăng nhập khẩu duy trì ở mức trên 50 USD/thùng và hiện đang ở mức giá thấp nhất kể từ sau kỳ điều hành trước.