Dân Việt

Lượng đường tồn kho chỉ còn 350.000 tấn

19/07/2011 07:16 GMT+7
(Dân Việt) - Theo báo cáo của Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối, từ tháng 8.2010 đến giữa tháng 6.2011, lượng đường sản xuất được từ 39 nhà máy trên cả nước khoảng hơn 1.150.000 tấn.

Tổng lượng đường các nhà máy bán ra gần 1 triệu tấn, trong đó lượng đường xuất sang Trung Quốc chiếm 100.000 tấn. Ngược lại, lượng đường nhập lậu từ Thái Lan và các nước lân cận cũng tràn ngập thị trường VN.

Theo ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, việc nhiều doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu đường sang Trung Quốc là do lượng đường thiếu hụt ở nước này hiện khá lớn. Các thương nhân Trung Quốc đến tận nhà máy đường để mua với giá cao, hấp dẫn các doanh nghiệp.

img
Nông dân Phụng Hiệp (Cần Thơ) thu hoạch mía.

Theo bà Lương Ánh Quỳnh - Vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), năm qua, giá đường trên thị trường thế giới biến động mạnh, biên độ lớn, nhiều công ty trong nước lại không có bạn hàng chiến lược, không có kế hoạch tiêu thụ dài hạn, dẫn tới tình trạng đường nhập lậu tăng cao.

Theo Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối, chưa kể lượng đường tồn trong lưu thông, tính đến giữa tháng 6 này, lượng đường tồn kho tại các nhà máy gần 350.000 tấn, lượng đường đã cấp quota nhưng chưa nhập còn 142.000 tấn. Với mức tiêu thụ khoảng 100.000 tấn/tháng, lượng đường này đủ cung cấp cho nhu cầu thị trường đến hết tháng 10.2011. Lúc này, các nhà máy đường ở ĐBSCL sẽ vào vụ giúp tăng thêm lượng đường dự trữ và đảm bảo nhu cầu đường những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, đại diện Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối lại cho rằng thị trường cũng như những năm qua, tình trạng đường luân chuyển cuối vụ trong nước rất mỏng, hầu như không có nên dễ xảy ra sốt giá vào tháng 10, tháng 11.

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, cũng cho hay, Hiệp hội đã gửi văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ lãi suất để có thể dự trữ đường nhằm bình ổn giá đường nhưng vẫn chưa được chấp nhận. Vì vậy nếu giá đường tăng vào thời điểm cuối năm không thể quy trách nhiệm cho Hiệp hội được.