Mẩu quảng cáo "Add Michael to Google+" có nội dung đơn giản: "Nếu bạn may mắn có một tài khoản Google+ thì hãy kết bạn với Michael Lee Johnson...", nhưng theo thông báo của Facebook, nó đã vi phạm các điều khoản về quảng cáo mà mạng xã hội này quy định.
Facebook đã gửi một tin nhắn cho Michael để giải thích nguyên nhân vì sao quảng cáo của ông này bị gỡ: “Tài khoản của bạn đã bị vô hiệu quá. Tất cả các quảng cáo của bạn sẽ không được đăng tải dưới bất kỳ trường hợp nào".
Facebook ngại mạng xã hội Google+ |
"Thông thường, chúng tôi hủy một tài khoản nếu nhiều quảng cáo vi phạm Các quy định về quảng cáo của Facebook. Đáng tiếc chúng tôi không thể cung cấp chính xác những vi phạm của thể của bạn. Hãy xem lại các quy định nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào”.
Trang ZDNet bình luận, có vẻ như Facebook tỏ ra rất khó chịu với đối thủ Google+ vừa mới ra mắt. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này gần đây liên tiếp có những động thái không được đẹp mắt nhằm hạ bệ Google+.
Tuần trước, Facebook đã khóa công cụ liên kết và email nguồn mở Open-Xchange giúp người dùng tái tạo lại danh sách địa chỉ liên lạc của bạn bè trong tài khoản Facebook để chuyển sang sử dụng Google+. Trước đó, mạng này cũng vô hiệu hóa ứng dụng Friend Exporter cũng có chức năng tương tự như Open-Xchange.
Còn theo Cnet, mặc dù hành động của Facebook hoàn toàn phù hợp với các quy định quảng cáo mà mạng này quy định từ trước, song hành động này vẫn khiến dư luận nghi ngờ. Phải chăng Facebook vẫn đang ngấm ngầm gây khó dễ để cản sự phát triển của Google+?
Thực tế, trong quá khứ, Facebook đã từng chơi khăm đối thủ Google. Hồi tháng 5, đại diện Facebook thừa nhận đã thuê hãng truyền thông hàng đầu nước Mỹ, Burson-Marsteller, để thực hiện một chiến dịch chơi xấu Google, cáo buộc “người khổng lồ" trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến vi phạm quyền riêng tư của người dùng.
Theo báo chí Mỹ, mặc dù các hãng công nghệ vẫn kiện cáo qua lại để hạ uy tín đối phương, nhưng đây là lần đầu tiên một công ty PR được thuê để tác động đến các blogger có tầm ảnh hưởng lớn và viết bài bôi xấu đối thủ.
Burson-Marsteller đã tiếp xúc với nhiều tờ báo lớn của Mỹ, để “mời” điều tra về việc Googe vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Chiến dịch này bị lật tẩy khi nhân viên của Burson-Marsteller thuyết phục blogger nổi tiếng Chris Soghoian đăng bài chỉ trích mạng Social Circle của Google.
Tuy nhiên, blogger Chris Soghoian đã từ chối đề nghị của Burson-Marsteller, khi hãng truyền thông hàng đầu của Mỹ từ chối tiết lộ danh tính người đứng sau, chi trả cho chiến dịch tấn công Google này. Không chỉ từ chối, Soghoian còn đưa nội dung các e-mail trao đổi lên Internet.
Giải thích về việc thuê Burson-Marsteller, theo một đại diện Facebook nói trên tờ The Daily Beast, hãng cho rằng Google đang phát triển mạng xã hội sẽ khiến người ta lo ngại về sự riêng tư trên mạng. Hơn nữa, Facebook không hài lòng việc Google sử dụng dữ liệu của Facebook để phát triển Social Circle.