Ngày 14.4, Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp bắt đầu triển khai việc thu phí. Tuy nhiên, người dân kêu trời về phí. Theo đó, xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet có mức thu cao nhất là 200.000 đồng/vé; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet mức thu 140.000 đồng/vé/lượt.
Còn xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn mức thu 75.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn mức thu 50.000 đồng/vé/lượt; xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng mức thu 35.000 đồng/vé/lượt…
Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Hồng Sơn – Công ty Vận tải Ngọc Lan (TP.Cần Thơ) cho biết, ông có 15 xe đầu kéo và 4 xe tải. Mỗi ngày, những xe trên chạy từ quận Cái Răng đến Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh với khoảng cách khoảng 5km nhưng đóng phí 200.000 đồng/xe/lượt. Khi quay xe về cũng với khoảng cách trên lại tốn thêm 200.000 đồng nữa.
“Vậy chỉ có 10km nhưng lại tốn đến 400.000 đồng/cho 1 chuyến đi về. Đây là đường của Nhà nước đã có sẵn, doanh nghiệp đầu tư vào sửa chữa, nâng cấp thôi nhưng thu phí quá cao, không hợp lý. Chúng tôi không chịu phí nổi” – ông Sơn nói.
Còn ông Nguyễn Huy Dũng, ngụ quận Cái Răng có 10 chiếc xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, cho biết: “Đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM do doanh nghiệp đầu tư xây dựng hoàn toàn mới nhưng thu 80.000 đồng/xe/lượt còn đoạn đường Cần Thơ – Phụng Hiệp là sửa chữa, nâng cấp nhưng lại thu đến 75.000 đồng/lượt. Mức giá này quá cao. Không những vậy, ngày hôm nay (14.4) thu phí, tôi mua vé tháng nhưng vé trên lại tính từ ngày 1.4, tức tôi phải tốn mất gần nửa tháng tiền phí”.
Dải phân cách gần trạm thu phí bị người dân tháo dỡ
Ngoài việc giá vé cao, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn quận Cái Răng (TP.Cần Thơ) còn bức xúc trước tình trạng dải phân cách 2 làn đường quá dài, nhiều người dân và doanh nghiệp không có không có nhu cầu qua khỏi trạm nhưng phải đóng phí. Trước bức xúc trên, ngày hôm qua (13.4), người dân đã tự ý mở dải phân cách gần trạm thu phí.
Trước tình trạng trên, lãnh đạo UBND quận Cái Răng và UBND TP.Cần Thơ đã có đi kiểm tra thực tế và có hướng làm công văn gửi Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo.
Liên quan đến các vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng trạm thu phí Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp cho biết: “Việc thu phí với giá trên là theo quy định của Bộ Tài Chính, tôi không can thiệp được. Còn về việc dân mở dải phân cách, bản thân tôi không đồng ý và cũng không có thẩm quyền cho mở hay cho đóng. Vấn đề này phải do Bộ GTVT quyết định. Việc mở dải phân cách gần trạm thu phí sẽ gây mất an toàn giao thông vì xe chạy qua trạm thu phí rất nhiều và chạy nhanh”.
Cũng theo ông Thành, Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp cũng vừa có công văn gửi đến UBND TP.Cần Thơ, Ban ATGT và các cơ quan có liên liên quan khác trình bày về việc người dân tự ý mở dải phân cách. Theo công văn trên, Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp nhờ TP.Cần Thơ hỗ trợ lắp đặt, hoàn trả lại vị trái dải phân cách bị người dân tháo dỡ và nghiêm cấm mọi hành vi tương tự xảy ra nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường.