Uống rượu là một trong những thủ tục rất quan trọng trong văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp ở Trung Quốc. Để có thể giao dịch, tạo mối quan hệ, bạn buộc phải biết uống rượu. Và các nhân viên kinh doanh đã ký được rất nhiều hợp đồng trên bàn rượu, bàn ăn.
Để các sinh viên sắp tốt nghiệp ra trường đời không bị bỡ ngỡ, một số giáo sư tại trường trung cấp kỹ thuật ở Quý Châu, Trung Quốc đã cho các sinh viên chuyên ngành Y học cổ truyền Trung Quốc thi một bài thi đặc biệt, đó là uống rượu baijiu.
"Tất cả các bạn nếu muốn làm tốt công việc của mình sau khi tốt nghiệp, uống rượu baijiu là điều bắt buộc các bạn phải học", một giáo viên họ Cố nói với học sinh của mình.
Trên bàn, không có giấy tờ kiểm tra hoặc bút chì để viết, chỉ có la liệt những cốc nhựa và rượu baijiu. Những sinh viên được "chỉ giáo" rằng, nếu uống hết một cốc, cơ hội giao dịch thành công có thể lên đến 100%, có thể uống được nửa cốc, cơ hội tụt xuống còn 90%, nếu chỉ uống được một ngụm thì khả năng thành công chỉ giảm xuống còn 60%. Còn nếu những người không uống được một giọt rượu nào thì có khả năng sẽ không thể xin được việc.
Baijiu là một loại rượu Trung Quốc khá mạnh, được lên men từ ngũ cốc, thường có nồng độ cồn từ 40 đến 60%. Nó là thức uống được lựa chọn để "bôi trơn" bánh xe giao dịch kinh doanh trên khắp Trung Quốc.
Những hình ảnh về bài học đường đời này sau khi được đăng tải lên mạng xã hội đã gặp phải những phản ứng trái chiều. Có người cho rằng, các giáo sư tâm lý và am hiểu xã hội thực tại vì bài học này có thể khiến những sinh viên bớt ảo tưởng về thực tế, biết đối mặt với hiện trạng xã hội.
Bên cạnh đó, cũng có người chỉ trích những giáo sư nát rượu và nếu giáo dục như thế sẽ làm hỏng một thế hệ học sinh.