Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa có văn bản trả lời các hiệp hội điều các nước khu vực châu Phi về việc không chấp nhận trợ giá cho các lô hàng điều thô nhập khẩu niên vụ 2016. Cụ thể, Vinacas đã nhận được kiến nghị của những nhà nhập khẩu điều thô lớn của Việt Nam đều thống nhất ý kiến việc trợ giá các lô hàng giao tháng 4, tháng 5 năm 2016 là không thể thực hiện được. Nguyên nhân do đa số các lô hàng này đã được cân đối sản xuất và ký bán nhân cho khách hàng nước ngoài.
Mặt khác, Vinacas cũng cho rằng, việc trợ giá đó là không đảm bảo công bằng thương mại đối với người mua (phía doanh nghiệp Việt Nam) và tạo ra tiền lệ xấu trong việc thực hiện hợp đồng mua bán hạt điều trong những năm sau.
Sản xuất điều tại Việt Nam đang gặp khó khăn (ảnh minh họa từ Internet).
“Trong năm nay, Việt Nam sẽ có đánh giá phân loại các nhà cung cấp điều thô cho Việt Nam theo một thang điểm mới (kể cả các nhà môi giới). Đồng thời, cuối năm, Vinacas sẽ công bố danh sách các doanh nghiệp xấu (doanh nghiệp không giao hàng điều) trong thực hiện hợp đồng với các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, các nhà nhập khẩu điều thô cũng thống nhất sẽ không tiếp tục mua hàng của các đối tác xù hợp đồng của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới” - văn bản của Vinacas nêu rõ.
Về phía các doanh nghiệp xuất khẩu điều nhân Việt Nam, Vinacas cũng đề nghị các đơn vị không ký hợp đồng xuất khẩu nhân điều khi trong kho không có nguyên liệu hoặc bill tàu của lô hàng điều thô nhập khẩu. Đồng thời cũng cố gắng thu xếp và giao hàng đúng hạn đối với các hợp đồng đã ký. Trường hợp quá khó khăn phải chủ động đàm phán với khách hàng, không được từ chối giao hàng.
Trước đó, tại phiên họp ngày 6.4 tại TP.HCM, các nhà nhập khẩu điều thô của Việt Nam cho biết tình hình sản xuất kinh doanh đang gặp rất nhiều khó khăn. Lý do chủ yếu do các hợp đồng nhập khẩu hạt điều thô từ châu Phi đang bị người bán giao hàng trễ (delay shipment), đặc biệt có một số người bán đòi trợ giá mới giao hàng. Việc này làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ sản xuất cũng như kế hoạch giao hàng điều nhân của doanh nghiệp Việt Nam; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành điều Việt Nam.