Dân Việt

Cần xác định HTX là doanh nghiệp

18/11/2010 05:53 GMT+7
(Dân Việt) - Thảo luận tại tổ sáng 17-11, các đại biểu (ĐB) Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Hợp tác xã (HTX).

Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Sài Gòn Co.op Nguyễn Ngọc Hoà (ĐB TP. Hồ Chí Minh) cho rằng: Việc dự thảo không xác định rõ HTX là một doanh nghiệp là chưa hợp lý vì HTX hội đủ các yếu tố, hoạt động như một tổ chức kinh tế độc lập.

"HTX trước hết phải được điều chỉnh bằng Luật Doanh nghiệp, sau đó, với những đặc thù sẽ được điều chỉnh trong Luật HTX", ĐB Hoà nói.

Tính đặc thù của HTX theo ĐB Hoà là tính "đối nhân" chứ không phải "đối vốn". Có nghĩa là dù các xã viên góp vốn với số lượng khác nhau nhưng có tiếng nói như nhau trong các quyết định của HTX; khác với tiếng nói áp đảo của những cổ đông chiến lược, cổ đông nhiều vốn ở các công ty cổ phần. Đặc thù thứ hai là HTX buộc phải lập các quỹ phát triển HTX; đây là quỹ ra từ lợi nhuận hàng năm của HTX, dành để đầu tư phát triển chung cho HTX.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam Khương Hữu Việt (ĐB tỉnh Bắc Ninh) cũng cho rằng, cần xác định HTX là một loại hình doanh nghiệp và không nên có những hạn chế trong việc liên doanh liên kết với các doanh nghiệp. ĐB Việt cho rằng, cần để HTX có quyền góp vốn thành lập các công ty, HTX khác để thuận tiện trong việc làm ăn kinh doanh.

Tuy nhiên, nhiều ĐB cũng cho rằng không nên quá cởi mở cho loại hình HTX. ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) đề nghị không nên quy định quỹ tín dụng nhân dân là một loại hình HTX vì quỹ tín dụng nhân dân về bản chất cũng là kinh doanh tiền tệ, do vậy nó phải chịu sự quản lý và hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng, nếu không sẽ phát sinh nhiều bất cập.

Dù xác định HTX là một loại hình doanh nghiệp nhưng đây là mô hình kinh tế tập thể, phục vụ số đông, mang bản sắc CNXH nên các ĐB đồng tình với việc Nhà nước cần đưa ra các chính sách hỗ trợ mạnh hơn nữa cho HTX.

Phó Trưởng đoàn QH tỉnh Hà Tĩnh Trần Đình Dũng cho rằng: Hiện nay, hàng nghìn HTX, đặc biệt là các HTX nông nghiệp đang hoạt động rất khó khăn. Ngoài việc hỗ trợ về vốn, chính sách thuế, việc cần thiết là Nhà nước hỗ trợ đào tạo nhân lực và cung ứng cho HTX những người lãnh đạo, quản trị có trình độ chuyên môn tốt để vực dậy HTX.