Trên cơ sở nghiên cứu các điểm cơ bản, đột phá của Nghị quyết 35/NQ-CP hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, nhằm góp phần để các giải pháp của Chính phủ đi vào thực tế và được triển khai một cách có hiệu quả, Trung tâm Nghiên cứu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (TTNC BIDV) đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 35/NQ-CP.
Về cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, TTNC BIDV đề xuất tăng cường phối hợp tổ chức thực hiện cải cách hành chính và tăng cường giám sát từ các cơ quan thanh tra giám sát, Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển DN, VCCI, các DN, tăng tính lan tỏa, hiệu quả cải cách hành chính; Các Bộ ngành xây dựng đề án/phương án định lượng về cải cách hành chính như giảm tiếp bao nhiêu % số thủ tục hành chính, số ngày giờ; Bộ tư pháp phối hợp với các Bộ ngành thường xuyên tổ chức các Hội thảo, tổng kết đánh giá về cải cách hành chính và ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; Đề xuất đổi mới quy trình ban hành văn bản dưới Luật theo hướng cụ thể hơn và hạn chế tối đa sự chồng chéo.
Về mô hình tách bạch giữa chức năng quản lý/giám sát và chức năng sở hữu: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ tài chính phối hợp với Bộ Nội Vụ đề xuất phát huy vai trò của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) trong việc đại diện chủ sở hữu, thực hiện chức năng sở hữu tại các DNNN đồng thời sớm trở thành một tổ chức đầu tư tài chính chuyên nghiệp của Chính phủ.
Về tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đảm bảo quyền bình đẳng tiếp cận các nguồn lực, cơ hội kinh doanh của DN, TTNC BIDV đề xuất hỗ trợ DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cụ thể, VCCI, Hiệp hội DN Việt Nam phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ KHCN kết nối với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ (NGOs), Hội nghị khởi nghiệp toàn cầu (GEC) trong việc tư vấn, hỗ trợ thành lập, tổ chức, vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp và kết nối mạng lưới khởi nghiệp quốc gia với mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu; VCCI phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ Thông tin và truyền thông và các Trường Đại học tăng cường các hình thức tuyên truyền về mô hình “Thanh niên khởi nghiệp”, đặc biệt là thanh niên nông thôn; tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp thường niên (học tập kinh nghiệm của Đài Loan, Isarel…); (iii) Bộ KHCN phối hợp với Bộ tài chính nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp công tư (PPP) trong đầu tư phát triển KHCN như: mua kết quả nghiên cứu; chuyển giao/mua công nghệ; thuê các chuyên gia, với mức lương thưởng thỏa đáng; hỗ trợ vốn đối ứng các dự án quốc tế về khoa học và công nghệ...
TTNC BIDV cũng đề xuất Khơi thông dòng vốn tín dụng cho DN và nền kinh tế: NHNN cần sớm triển khai các giải pháp đồng bộ để hỗ trợ các TCTD trong việc giảm lãi suất: (i) Điều chỉnh giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc về mức 1%; điều chỉnh giảm tỷ lệ dữ trữ thanh khoản (theo Thông tư 36) từ mức ≤ 10% về mức ≤ 8%, nhờ đó, ước tính có thể tăng tín dụng cho nền kinh tế thêm khoảng 100.000 tỷ đồng; Đẩy nhanh cơ chế, thủ tục tái cấp vốn/cấp bù lãi suất bao gồm cả cho vay cầm cố trái phiếu VAMC nhằm tăng hiệu quả quay vòng vốn; (iii) Sớm hoàn thiện và ban hành Nghị định và cơ chế vận hành thị trường mua bán nợ, cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài có thể tham gia mua bán nợ; (iv) Sớm ban hành các quy định mới, phù hợp với sự vận động của thị trường như: Thông tư thay thế QĐ1627/2001/QĐ-NHNN về Quy chế cho vay của TCTD đối với khách hàng; Thông tư quy định về hoạt động cho vay tiêu dùng; Thông tư về TTCK phái sinh, sản phẩm phái sinh…; (v) NHNN sớm phối hợp với Bộ LĐTBXH, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Hội liên hiệp phụ nữ VN khảo sát tính hiệu quả của các mô hình TCVM ở địa phương, nhân rộng các điển hình các mô hình TCVM giúp xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho phụ nữ nghèo như: Tổ chức TCVM Tình Thương (TYM), Tổ chức TCVM Mekông (MOM); Quỹ khuyến khích phụ nữ phát triển ở Quảng Ninh
Về phát triển thị trường vốn, giảm sự lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng: Bộ Tài chính sớm hoàn thiện về pháp lý cho thành lập tổ chức định mức tín nhiệm, tổ chức xếp hạng trong nước; quy chế thành lập và hoạt động trung tâm thông tin DN nhằm khuyến khích các DN phát hành trái phiếu chủ động; NHNN phối hợp với Bộ tài chính sớm vận hành TTCK phái sinh trong năm 2016 nhằm tạo công cụ, môi trường cho các ĐCTC, DN quản lý rủi ro tỷ giá, lãi suất. Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ vốn hóa của TTCK (bao gồm cả cổ phiếu và trái phiếu) tương đương 80-100% GDP.
Về đẩy mạnh các hoạt động khuyến công: Xây dựng quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp (dệt may, sản xuất giày dép), phát triển các lĩnh vực phụ trợ để đảm bảo có thể đáp ứng các điều kiện, yêu cầu của FTA; Bộ tài chính đầu mối xây dựng đề án phát hành trái phiếu Chính phủ hàng hóa năm 2016 và thí điểm phát hành trái phiếu hàng hóa để hỗ trợ các hộ sản xuất và kinh tế nông thôn tại các địa bàn khó khăn (chẳng hạn kỳ hạn 3-5 năm, đối tượng là các DN xi măng, sắt thép, VLXD, giá hàng hóa thực hiện theo giá bán buôn với tỷ lệ chiết khấu 10-20%, lãi suất sẽ được trả thông qua khấu trừ nghĩa vụ tài chính DN phải nộp NSNN).