Dân Việt

Động đất rung chuyển Alaska, có sóng thần

06/01/2013 08:19 GMT+7
Dân Việt - Một trận động đất mạnh 7,5 độ ricter đã làm rung chuyển khu vực ngoài khơi phía Đông Nam bang Alaska, khiến giới chức nhiều vùng ở phía Nam Alaska và ven biển Thái Bình Dương của Canada phải ban bố cảnh báo sóng thần.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết, trận động đất xảy ra sáng 5.1 (theo giờ địa phương) có tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km, cách thành phố Craig khoảng 100km về phía Tây và ban đầu được xác định tại tọa độ 55,2680 độ vĩ Bắc và 134,8550 độ kinh Tây.

img
Bản đồ biểu thị vùng tâm chấn của trận động đất 7,5 độ richter.

Hiện chưa có thông báo về số thương vong cũng như thiệt hại do động đất gây ra. Ban đầu cường độ của trận động đất được đo là 7,7 độ richter, sau đó hạ xuống còn 7,5 độ richter.

Theo Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, trận động đất trên đã gây ra một đợt sóng thần nhỏ dọc theo các bờ biển nằm gần tâm chấn của trận động đất. Trung tâm này cho biết mực nước biển dâng cao gần khu vực tâm chấn cho thấy trận động đất đã gây ra một cơn sóng thần nhỏ ở gần vùng tâm chấn. Cơn sóng thần này có thể cũng sẽ ảnh hưởng đến một vài phần của Canada và phía Nam bang Alaska. Tuy nhiên, Trung tâm nói trên cũng cho biết, không có mối đe dọa tàn phá đến Hawaii.

Giới chức bang Alaska đã hối thúc dân chúng sống ở những vùng đất thấp ven biển hãy di tản sau khi cảnh báo sóng thần được ban hành. Hiện chưa có tin về thương vong hay thiệt hại. Lệnh cảnh báo sóng thần cũng đã được thu hồi.

Theo CNN