Dân Việt

Xe tải hành dân, chính quyền “bất lực”?

Dũ Tuấn 04/06/2016 06:00 GMT+7
Nhiều tháng qua, người dân xã Phước Nghĩa và thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước, Bình Định) rất bức xúc vì xe quá tải chở đất, đá hoành hành trên tuyến đường ĐT 640, khiến cuộc sống của bà con bị đảo lộn.

Ông Hồ Văn Tâm (60 tuổi, thôn Trung Tín, thị trấn Tuy Phước) cho biết: “Chúng tôi chịu không nổi bởi các xe chở đất đá phục vụ thi công Quốc lộ 19 nhưng không che phủ, làm bụi bay đầy nhà. Họ còn đua nhau chạy với tốc độ kinh hoàng”. Ông Tâm cho biết, người dân địa phương đã mang tấm bảng ghi dòng chữ “xe đi chậm, phải tưới nước trước khi chạy” đặt trên đường với mong muốn lái xe chú ý hơn.

“Trước đây, tuyến đường được đầu tư kiên cố nhưng giờ hư hỏng hết. Không ít người ngã xe vì lao phải ổ gà, ổ voi. Chúng tôi đã làm đơn báo công an thị trấn nhưng không thấy có động tĩnh gì”- ông Tâm nói. 

img

Xe tải chở đầy đất, đá nghênh ngang trên tỉnh lộ ĐT 640. Ảnh: Dũ Tuấn

Có mặt tại tuyến đường này, phóng viên nhận thấy rất nhiều xe tải chở đất, đá đầy ắp mang BKS 77C 041.74, 35C 030.34… của Tập đoàn Phúc Lộc, xe đi đến đâu, bụi kéo theo mù mịt đến đó.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Thuận- Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết: “Tình trạng bụi bặm xảy ra từ khi thi công Quốc lộ 19. Bà con phàn nàn là đúng, hiện nay huyện rất đau đầu. Các đoàn xe này chở đất từ nhiều hướng rồi đổ về tỉnh lộ ĐT 640. Chúng tôi đã đã mời đơn vị Phúc Lộc đến làm việc và yêu cầu phải tưới nước trên mặt đường, đồng thời đề nghị Công an huyện không cho xe của Tập đoàn Phúc Lộc chạy qua nữa vì lượng xe nhiều, tải trọng rất lớn”.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Hoàng Dũng- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phúc Lộc Bình Định (Tập đoàn Phúc Lộc) cho biết: “Có thời điểm “nóng” tiến độ, chúng tôi thuê xe ngoài nhưng khi xong việc, một số xe vẫn dán tên công ty để chạy nên chúng tôi không biết đó có phải xe của mình hay không? 8 tháng nay, xe của đơn vị không chạy tuyến ĐT 640 nữa”. 

Ông Nguyễn Quả - Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định khẳng định: “Từ trước đến giờ, tuyến đường này luôn có người kiểm tra xử lý nhưng chúng tôi không thể túc trực 24/24 giờ được vì lực lượng mỏng. Có thể do những lúc không có lực lượng chức năng, các phương tiện lại chở vật liệu quá tải”.