Dân Việt

Nhân viên y tế “nấu cháo điện thoại” làm xấu hình ảnh ngành y

Diệu Thu 24/06/2016 16:34 GMT+7
Nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai “nấu cháo điện thoại” bị bêu lên mạng xã hội cách đây 10 ngày làm xấu hình ảnh ngành y.

img

Nữ nhân viên y tế "buôn" điện thoại trong giờ làm việc ở Khoa Phụ sản, BV Bạch Mai 

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết như vậy tại Hội nghị “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của điều dưỡng và nâng cao chất lượng chăm sóc hướng tới sự hài lòng của người bệnh” diễn ra ngày 24/6.

Theo ông Khuê, ngành y luôn có nhiều tấm gương, tập thể hết lòng vì tính mạng, sức khỏe của người bệnh.Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi tiêu cực. Những "con sâu làm rầu nồi canh” làm ảnh hưởng tới hình ảnh các cán bộ y tế đang lặng lẽ ngày đêm đem hết tâm huyết, trí tuệ để từng phút từng giây giành giật sự sống cho người bệnh.

Ông Khuê dẫn chứng trường hợp nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai “nấu cháo điện thoại” bị bêu lên mạng xã hội cách đây 10 ngày.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, Bệnh viện Bạch Mai đã kỉ luật, xử lý nghiêm điều dưỡng Nguyễn Thị Nguyệt (nhân viên thử việc tại Khoa Phụ sản – Bệnh viện Bạch Mai) vì hành vi thản nhiên “nấu cháo” điện thoại trong giờ hành chính dù đang có nhiều bệnh nhân xếp hàng đứng chờ.

Qua sự việc này, Cục trưởng Cục Quản lý và Khám chữa bệnh Bộ Y tế đã nhắn nhủ điều dưỡng viên tại các bệnh viện phải nâng cao trách nhiệm phục vụ người bệnh; thực hiện nghiêm túc quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế là bước đột phá để củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh”, ông Khuê cho hay.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, thành công trong ngành y không chỉ có vai trò của bác sĩ mà cả điều dưỡng. Trên thực tế, người bệnh nặng lên hay nhẹ đi do điều dưỡng tác động nhiều đến bác sĩ. Vì thế, để người bệnh và người thầy thuốc lại gần nhau hơn phải thay đổi thái độ phục vụ người bệnh, trước hết là điều dưỡng – người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân.

Do đó, các bệnh viện phải hoàn thiện mô hình chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm; phối hợp tích cực, tính chuyên nghiệp của điều dưỡng, hộ sinh trong quá trình chăm sóc; đổi mới phong cách thái độ phục vụ của điều dưỡng trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh.