Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sau gần một năm động thổ, triển khai thi công nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện thủ tục để ký hợp đồng dự án với Bộ GTVT.
Dự án trên được Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và động thổ vào ngày 5.7.2015, với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, đi qua 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài 63,86km. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần nhanh chóng hình thành mạng lưới cao tốc quốc gia, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao và tránh ùn tắc, giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên QL1, đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội của 2 tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và khu vực nói chung. Tại lễ động thổ, đại diện chủ đầu tư hứa sẽ triển khai thi công ngay các hạng mục của dự án và “chắc chắn” hoàn thành đúng kế hoạch vào năm 2017.
Điểm xuất phát đường cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang (Km45+100). ảnh: I.T
Sau lễ động thổ dự án không lâu, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước) đã rút khỏi dự án. Việc huy động vốn của chủ đầu tư BOT cũng gặp khó khăn khi đến cuối tháng 2.2016, ông Đinh Đăng Khánh – Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang cho biết các nhà đầu tư đã góp được 390 tỷ đồng/1.200 tỷ đồng, tương đương 30% vốn chủ sở hữu.
Đến tháng 5.2016, nhà đầu tư BOT dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn mới được các ngân hàng đồng ý xem xét cấp khoản tín dụng hơn 10.000 tỷ đồng.
Đến nay, dù nhà đầu tư đã thi công dự án thành phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Lạng Sơn và cắm mốc giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc, nhưng theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn là “tiến độ chậm không thể chấp nhận được”.
Tại cuộc làm việc gần đây với UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Trương Quang Nghĩa – Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư BOT dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn phải hoàn thiện thủ tục và thu xếp đủ vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án. “Dự án động thổ gần một năm vẫn chưa xong thủ tục đầu tư, hợp đồng, chưa huy động đủ vốn chủ sở hữu là không thể chấp nhận. Điều này chứng tỏ năng lực của nhà đầu tư là rất kém. Đến 30.7, các nhà đầu tư không hoàn thiện được các điều kiện về thủ tục, Bộ GTVT sẽ xem xét mời nhà đầu tư khác thay thế để dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng” - ông Nghĩa nhấn mạnh./.