Dân Việt

Hàng trăm ôtô vẫn mắc kẹt ngoài cảng

01/08/2011 11:46 GMT+7
Tổng cục Hải quan cho biết phía Bộ Công Thương vẫn chưa có hướng giải quyết đối với hàng trăm ôtô bị kẹt ở cảng do vướng thủ tục nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan cho biết cách đây hai tuần, cơ quan này đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị tháo gỡ vướng mắc cho các lô hàng là ôtô, điện thoại di động, mỹ phẩm, rượu ngoại mà doanh nghiệp nhập khẩu về nhưng không thể thông quan.

img
Giá ôtô đã đồng loạt tăng sau khi chính sách siết nhập khẩu xe ngoại có hiệu lực. Ảnh: T.N.

Lý do là, số hàng này được ký hợp đồng nhập khẩu trước khi Thông tư 20 và thông báo số 197 của Bộ Công Thương được ban hành nhưng lại về cảng sau thời điểm các văn bản trên có hiệu lực. Vì vậy, doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện về thủ tục như xuất trình giấy ủy quyền chính hãng và có xác nhận của cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài theo quy định.

"Tuy nhiên, gần 2 tuần trôi qua, Bộ Công Thương vẫn chưa có câu trả lời về hướng xử lý đối với những vướng mắc của doanh nghiệp", Tổng cục Hải quan cho biết trong công văn 3659 gửi cho các đơn vị hải quan địa phương ngày 29.7.

Trong lúc chờ Bộ Công Thương hướng dẫn cụ thể, Tổng cục Hải quan đề nghị các đơn vị địa phương vẫn tiến hành mở tờ khai thông quan cho doanh nghiệp theo đúng quy định. Tuy nhiên, các đơn vị nhập hàng hóa là rượu ngoại, mỹ phẩm, ôtô, điện thoại di động vẫn phải xuất trình giấy ủy quyền chính hãng, có giấy xác nhận theo đúng yêu cầu tại Thông tư 20 và thông báo 197.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị địa phương tiếp nhận những vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp, tập hợp lại để báo cáo Cục Giám sát quản lý về hải quan. Trên cơ sở đó, Cục giám sát sẽ hướng dẫn doanh nghiệp liên hệ trực tiếp với Bộ Công Thương để được giải quyết.

Theo thống kê của hải quan, kể từ khi Thông tư 20 có hiệu lực thi hành (26.6), hàng trăm ôtô các loại bị kẹt tại cảng vì vướng thủ tục và không thể thông quan. Có ít nhất 10 nhập khẩu xe hơi cũng đã có văn bản gửi tới Bộ Công Thương đề nghị không siết thủ tục đối với các lô hàng đã ký hợp đồng trước khi thông tư ban hành và về cảng sau thời điểm quy định có hiệu lực.

Tuy nhiên, giống như Tổng cục Hải quan, văn bản của doanh nghiệp gửi đi cũng chưa được Bộ Công Thương có phản hồi.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 7 lượng ôtô nhập khẩu loại dưới 9 chỗ giảm gần một nửa so với cùng thời điểm tháng 6 và chỉ còn 1.500 chiếc. Xe nguyên chiếc giảm mạnh không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia khi các quy định siết ôtô ngoại được Bộ Công Thương áp dụng.

Giới kinh doanh dự báo, các tháng còn lại của năm, lượng xe nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm mạnh. Giá xe trong nước theo đó có khả năng sẽ tăng lên khi vào thời điểm cuối năm nhu cầu mua sắm tăng cao, trong khi hàng lại khan hiếm...

Theo VnExpress