Dân Việt

Paris cấm ô tô hơn 20 năm tuổi lưu hành trong thành phố

Trà My - The Guardian 02/07/2016 10:40 GMT+7
Các ô tô đăng kí trước tháng 1 năm 1997 sẽ bị cấm trên các đường phố của thủ đô nước Pháp từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, từ thứ 2 đến thứ 6.

img

Cảnh sát Pháp phát tờ rơi về lệnh cấm cho người lái xe ô tô

Paris vừa ban hành lệnh cấm xe ô tô cũ lưu hành trong thành phố để chống lại ô nhiễm không khí, có hiệu lực từ ngày 1.7.2016.

Ô nhiễm không khí phần lớn là do phát thải nhiên liệu đã khiến 48.000 người thiệt mạng mỗi năm ở Pháp, khoảng 400.000 người ở châu Âu và khoảng 3,7 triệu người trên toàn thế giới, theo số liệu của Cơ quan y tế công cộng của Pháp công bố trong tháng 6.

Bắt đầu từ ngày 1.7, bất kỳ xe ô tô nào đăng ký trước ngày 1.1.1997 sẽ bị cấm trên các đường phố của Paris, từ thứ 2 đến thứ 6, từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối.

Một số người lái xe ô tô đã phản đối lệnh cấm bằng cách đỗ xe gần tòa nhà Quốc hội và đại lộ Champs Elysees. Họ nói lệnh cấm sẽ khiến những người nghèo bị ảnh hưởng nhiều nhất, và giảm giá trị bán lại của xe.

"Tôi lái xe 50km mỗi tuần, tôi không có phương tiện nào khác để thay thế chiếc xe cũ này nên tôi sẽ tiếp tục sử dụng nó. Tôi sẽ bị phạt tiền mỗi tuần, vậy đấy", Marc Martin, một người giao hàng nói.

"Và nếu chuyện này đi quá xa, tôi sẽ đóng cửa doanh nghiệp của mình, mọi người sẽ mất việc làm. Tôi có thể nói gì được nữa đây, luật lệ này thật thảm hại."

img

Đại lộ Champs Elysees đã cấm ô tô vào tất cả ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng từ tháng 4.2016

Thị trưởng thành phố Paris Anne Hidalgo nói rằng đến năm 2020, lệnh cấm có thể được mở rộng cho tất cả các xe xử dụng động cơ mà có độ tuổi hơn 9 năm.

Thời gian đầu, người lái xe vi phạm sẽ bị phạt mức “khoan hồng” là 35 euro (hơn 860 nghìn đồng), tuy nhiên vào cuối năm nay, số tiền phạt sẽ tăng lên với những ai coi thường lệnh cấm.

Có tới nửa triệu người lái xe ở trong và xung quanh Paris sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm, theo một nhóm lái xe giao hàng. 40 triệu người lái xe cũ đang có những hành động pháp lý để đòi bồi thường tài chính cho việc giảm giá trị xe cũ của họ.

Na Uy đang có kế hoạch cấm xe ô tô đi bằng xăng dầu và diesel từ năm 2025.  Một số thành phố khác ở châu Âu cũng đang thử nghiệm nhiều biện pháp chống ô nhiễm không khí hoặc chống tắc đường như tăng lệ phí cầu đường khi đi vào trung tâm thành phố, cấm một vài loại xe ô tô cụ thể tạm thời khi mức độ ô nhiễm tăng cao.