Chặt chém...
Dù là thủ phủ của quốc gia đón tới 89 triệu du khách mỗi năm, thủ đô Paris của nước Pháp vẫn duy trì được sự tĩnh lặng, có phần cổ kính, trầm mặc với nhịp sống không cần vội vã của người dân nơi đây. Tuy nhiên, khi VCK EURO 2016 bắt đầu khởi tranh, thành phố nổi tiếng với tháp Eiffel chọc trời cùng đại lộ Champs-Élysées thơ mộng, cũng bị cuốn theo nhịp điệu đầy sôi động của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu bởi hàng loạt dịch vụ ăn theo sự kiện này.
Các dịch vụ ở Paris, từ bán cờ, áo cho đến băng-rôn đều tăng giá.
Từ A… Dễ nhận thấy nhất là việc hàng loạt các cửa hàng xung quanh sân vận động diễn ra lễ khai mạc và bế mạc EURO 2016 là Stade de France đồng loạt tăng giá.
Để đảm bảo an ninh, chống khủng bố, chính phủ Pháp đã yêu cầu các bar, hàng quán ở khu vực bán kính 2km xung quanh Stade de France phải đóng cửa. Theo đó, các cửa hàng sẽ không được nhận khách, thu dọn bàn ghế gọn gàng trong quán, trong khi các gia đình ở khu vực này thì không được mở cửa sổ hay cửa kính trong thời gian diễn ra lễ khai mạc hay các trận đấu.
Chính vì vậy, du khách yêu bóng đá cùng các CĐV có mặt ở Stade de France phải đi khá xa để có thể mua nước uống giữa thời tiết đột ngột nắng nóng ở Paris sau những ngày mưa lớn gây lụt lội nghiêm trọng ở quốc gia hình lục lăng.
Dịch vụ vẽ cờ ở EURO 2016.
Kể từ khi EURO 2016 khai mạc, giá cả của các mặt hàng ăn uống được đẩy lên cao “chóng mặt”. Nguyễn Sơn, một du học sinh ở Pháp nói vui: “Paris hoa lệ cũng chặt chém không kém gì Sầm Sơn. Sầm Sơn thì mài dao 9 tháng, chém 3 tháng. Paris mài dao 4 năm chém có 1 tháng nên có phần chém dữ hơn”. Cụ thể, một chai nước tăng giá từ 1 Euro lên tới 3 Euro (khoảng 100.000 đồng), tức gấp 3 lần giá thông thường và gấp 5-6 lần so với ở Việt Nam, trong khi đồ ăn cũng tăng “nhẹ”, gấp đôi so với hai ngày trước đó.
Anh Antoine, một CĐV cuồng nhiệt của bóng đá cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước việc tăng giá đột ngột các mặt hàng ăn uống ngay giữa thủ đô Paris hoa lệ: “Tôi thường xuyên tới Stade de France để cổ vũ cho ĐT Pháp và không bỏ lỡ trận đấu nào. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tôi phải bỏ nhiều tiền như vậy khi mua nước uống. Tôi biết nhiều hàng quán phải đóng cửa để đảm bảo an ninh, nhưng nếu không phải trong EURO 2016, liệu chai nước có đắt gấp mấy lần bình thường như vậy không?”.
Du khách phải đi rất xa mới có thể mua những vật dụng cần thiết.
...và cờ bạc bịp
Chưa dừng lại ở đó, ở phía gần các cổng sân vận động, nơi diễn ra các trận đấu của EURO lần này, hàng loạt dịch vụ khác cũng được triển khai mạnh mẽ. Dịch vụ bán khăn và cờ cổ động cũng tăng giá, 10 Euro/khăn và 15 Euro nếu muốn vẽ cờ bằng sơn màu lên mặt.
Các nhóm ma-cô hoạt động công khai.
Thật khó để chối từ lời mời vẽ cờ bằng sơn màu lên mặt từ những “mỹ nữ” xinh đẹp của nước Pháp, tay cầm bút lông và bảng màu đi quanh sân vận động cùng nụ cười thường trực trên môi. Thế nhưng, niềm vui đó chợt tan biến khi mức giá cho dịch vụ này được tăng gấp rưỡi là 15 Euro, thay vì chỉ 8-10 Euro như bình thường.
Một góc khuất khác, ngay tại đại lộ Champs-Élysées cũng xuất hiện những nhóm “cờ bạc bịp” để thu hút và lừa đảo du khách. Với những động tác đầy ranh mãnh như một ảo thuật gia chuyên nghiệp, thật khó để khách du lịch có thể phát hiện ra trò bịp bợm của nhóm người này trên phố.
Các trò chơi của dân "cờ bạc bịp" thật hấp dẫn và khó bỏ qua.
Các “chủ cờ bạc” được trang bị tai nghe và thiết bị liên lạc để dễ dàng cảnh báo cho nhau khi “con mồi” hay cảnh sát tới. Với các du khách, các mức giá 1 ăn 10 lần hay 20 lần cho 10 Euro mỗi lần chơi trò mà chỉ cần tinh mắt sẽ phát hiện ra vật được giấu trong các cốc qua mỗi lần xoay tay của dân “cờ bạc bịp”, thật sự rất hấp dẫn và khó bỏ qua.
>> XEM TIẾP: Góc khuất Paris: Phe vé như… Mỹ Đình (Kỳ 2)