Trong tháng 6/2016, khu vực lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an hàng không: Ảnh Tiền Phong.
Theo đó, cơ quan xác minh được một trường hợp chiếu tia laser vào máy bay khi cất, hạ cánh ở sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) ngày 2/6. Điểm khởi phát của ánh sáng laser được xác định tại thôn Thụy Hương, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, nơi diễn ra hoạt động biểu diễn xiếc lưu động tại sân vận động.
Sáng ngày 2/6, đoàn xiếc đến thôn Thụy Hương và đã được chính quyền cơ sở đồng ý cho biểu diễn. Trong quá trình diễn, đoàn xiếc sử dụng loại đèn chiếu sáng công suất lớn và có trục quay nhiều hướng.
Tuy nhiên, sau đó, nhận được yêu cầu của cơ quan chức năng, đoàn xiếc đã dừng việc chiếu đèn vào các buổi biểu diễn tiếp theo.
Trước đó, ngày 22/6, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho hay, trong tháng 6/2016, khu vực lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an hàng không.
Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố Hà Nội; Công an thành phố Hà Nội phối hợp Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài trong việc xây dựng và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc tiếp tục xảy ra.
Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị cơ quan thẩm quyền bổ sung hành vi chiếu đèn laser tàu bay vào thông tư liên tịch hướng dẫn Bộ luật hình sự, xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là các tỉnh, TP.Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa… triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các đơn vị của ngành hàng không như cảng vụ hàng không, cảng hàng không, đài kiểm soát không lưu chủ động phát hiện, phòng ngừa ngăn chặn không để vụ việc tái diễn.
Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, việc chiếu tia laser vào tàu bay đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.