Dân Việt

Thành nhà Hồ sẽ trở thành công viên khảo cổ học

03/08/2011 14:08 GMT+7
Sau khi Thành nhà Hồ trở thành Di sản Văn hóa thế giới, vấn đề tiếp nối của tỉnh Thanh Hóa là ứng xử theo đúng những tiêu chí đã được quốc tế ghi danh.

Theo quan sát của chúng tôi tại khu vực Thành nhà Hồ, hiện nay công tác bảo vệ được thực hiện khá nghiêm ngặt. Nhân viên bảo vệ luôn có mặt 24/24 tại các khu vực đang được khảo cổ hạn chế người dân đi vào, đồng thời BQL Thành nhà Hồ đã tạo những hàng rào tre bao bọc ở cửa thành phía Nam.

img
Những viên bi đá được sử dụng trong việc vận chuyển đá xây dựng Thành nhà Hồ trưng bày cạnh cửa Nam. Ảnh: Lam Thanh

Ông Nguyễn Hữu Nhẫn, phó GĐ sở VHTTDL Thanh Hóa cho biết:

Kế hoạch về khảo cổ học ở Di sản sẽ được tiếp tục xây dựng bên cạnh dự án tu bổ, tôn tạo một số hạng mục ở đây. Bên cạnh đó là những cam kết thực hiện đúng Công ước của UNESCO trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Thành nhà Hồ.

Một nhiệm vụ quan trọng được Thanh Hóa quan tâm tới đây là tập trung phát triển du lịch, để Thành nhà Hồ trở thành điểm nhấn trong những điểm đến của du lịch xứ Thanh.

Hiện đã có nhiều tour, tuyến du lịch đến Di sản Thành nhà Hồ, cùng đó là các làng nghề truyền thống lân cận như Đông Môn, Xuân Giai…với mục đích để Di sản ngày càng thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Thời gian gần đây, lượng khách đến với Thành nhà Hồ trung bình mỗi ngày khoảng 300 lượt khách.

Thanh Hóa đang lập kế hoạch để đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ từ UNESCO vào ngày 5.4.2012 đúng dịp kỷ niệm 40 năm Việt Nam thực hiện Công ước di sản, đồng thời đề nghị với Bộ VHTTDL xin đăng cai tổ chức hội thảo quốc tế 40 năm thực hiện Công ước Di sản. Ngoài ra Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh tiến độ quy hoạch tổng thể Thành nhà Hồ, khai quật khảo cổ nghiên cứu đường Hòe Nhai.

Theo SGTT