Ngày 21.7, thực hiện chỉ đạo của thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) kiểm tra nội dung bài báo “Dân sống thấp thỏm vì dự án “treo” 13 năm” mà báo Dân Việt/Nông Thôn Ngày Nay phản ánh ngày 28.6.
Trước đó báo Dân Việt/Nông Thôn Ngày Nay phản ánh về dự án ga Bình Triệu tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức quy hoạch “treo” 13 năm nhưng hiện chưa được triển khai làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của hơn 3.000 hộ dân với khoảng 15.000 nhân khẩu.
Trong khi đó dự án ga Bình Triệu được UBND TP.HCM đã đưa ra bản quy hoạch xây mới từ năm 2002. Đến ngày 8/4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giao thông - vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 tại Quyết định 568/QĐ-TTg.
Vì dự án ga Bình Triệu quy hoạch “treo” 13 năm nay nên cuộc sống, sinh hoạt của 15.000 nhân khẩu bị ảnh hưởng.
Theo đó, đồng ý xây dựng mới các ga trong khu đầu mối đường sắt TP.HCM, bao gồm ga khách kỹ thuật phía Bắc là ga Bình Triệu với diện tích 41ha, ga khách trung tâm là ga Sài Gòn với diện tích 6,14 ha. Ngay sau đó, Bộ GTVT cũng phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, trong đó ga Bình Triệu là một trong các ga chính trong khu đầu mối, có chức năng làm đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện giao thông công cộng khác.
Tháng 9/2013, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu đầu mối giao thông Bình Triệu, trong đó đất ga đường sắt có diện tích 47,35ha.
Trong lần làm việc giữa Thành ủy TP.HCM với quận Thủ Đức, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết quy hoạch ga Bình Triệu bao gồm tuyến Hòa Hưng - Trảng Bom, do Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư. Vì kinh phí xây dựng dự án quá lớn, nên Bộ GTVT đang tìm nguồn vốn, mặc dù đã công bố quy hoạch, nhưng chưa thể cắm mốc được. Trong năm 2016, Cục Đường sắt sẽ tìm vốn và tiến hành cắm mốc, ranh giới toàn tuyến.