Dân Việt

Hà Nội: Cây xanh trên đường nghìn tỷ hoá củi khô

Tất Định 25/07/2016 00:00 GMT+7
Hàng trăm cây sấu không được chăm sóc, chết dần, hoá củi khô trên tuyến đường hiện đại ở Thủ đô.

img

Theo những người dân xung quanh tuyến đường, hiện tượng cây xanh chết khô xuất hiện từ giữa năm 2015.

Dọc tuyến đường 5 kéo dài, đoạn gần cầu Đông Trù (Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), hàng trăm cây xanh đang chết khô. Dải phân cách, trước đó được cắt tỉa đẹp mắt, nay trở thành bãi cỏ hoang.

Theo một số người dân xã Đông Hội, hàng cây đã được trồng lại một lần vào cuối năm 2015.

Bà Trần Thị Minh, 57 tuổi, xã Đông Hội cho biết: “Hồi đường mới thông xe, người ta vẫn hay tưới. Nhưng từ nhiều tháng nay, tôi không thấy bóng dáng ai đến chăm sóc. Sau mỗi đợt nắng gắt lại có thêm vài cây héo”.

Trong khi đó, Tp Hà Nội đang dự kiến đặt tên tuyến đường này mang tên Trường Sa, đoạn từ cầu vượt Vĩnh Ngọc đến cầu Đông Trù. Việc gắn biển cho các tuyến đường, phố mới được thực hiện sau khi được Kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội khóa XV thông qua (kỳ họp diễn ra từ ngày 1 đến 5.8).

Một số hình ảnh cây xanh chết khô trên tuyến đường nghìn tỷ ngày 24.7:

img

Đơn vị trồng đã trồng lại nhưng cây tiếp tục chết do không được chăm sóc thường xuyên

img

Nhiều đoạn đường, những cây sấu cao chết liền nhau

img

Những cây sấu khi trồng đã có tuổi đời từ 2-3 năm bị bong tróc vỏ

img

Cây xanh hoá củi khô

img

Nhiều cây chết được trồng lại, tiếp tục chết

img

Một số cây khô được người dân chặt về làm củi đun

img

Hàng trăm cây còn lại đang chết dần dưới thời tiết nắng gắt

img

Dải phân cách biến thành bãi cỏ hoang

img

Ngay chân cầu Đông Trù, nhiều cây chết không được trồng lại, cỏ hoang mọc ngập vỉa hè

Dự án đường 5 kéo dài từ khu đô thị Bắc Thăng Long chạy dọc theo các xã Kim Nỗ, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh tới xã Vân Trì, huyện Đông Anh khởi công từ năm 2005, dài 13,3 km, mặt cắt ngang nền đường từ 65 m tới 68,5 m. Tuyến đường này giao với quốc lộ 3 vượt qua sông Đuống và kéo dài tới bùng binh đầu đường 5 (cầu Chui, quận Long Biên).

Dự án có tổng mức đầu tư 6.661 tỷ đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, tốc độ 80 km/h.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình đặt tên tuyến đường này là Hoàng Sa và Trường Sa. Đường Hoàng Sa (đoạn từ ngã tư giao cắt với đường Võ Văn Kiệt (đối diện khu công nghiệp Thăng Long, xã Kim Chung, huyện Đông Anh) đến ngã tư chân cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp; dài 4,8 km; rộng 68 m.

Đường Trường Sa (đoạn từ ngã tư giao cắt cầu vượt Võ Nguyên Giáp, thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh) đến chân cầu Đông Trù, xã Đông Hội, dài 7,3 km; rộng 68 m. Đường Lý Sơn sẽ là đoạn từ nút giao cầu vượt đường 5 với đường Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh đến phía đông nam chân cầu Đông Trù.