Dân Việt

Thoát vay vốn ODA: Không có gì bằng tự lực cánh sinh

Thanh Xuân 02/08/2016 06:20 GMT+7
Sau khi Dân Việt đăng bài “Thoát ODA để tự cường” của tác giả Nguyễn Quang Thạch đã có rất nhiều độc giả chia sẻ về ý tưởng này, trong đó đa phần những ý kiến của độc giả đều đồng tình ủng hộ.

Độc giả An chia sẻ:  “Đọc bài này mình nhớ lời Bác, Chính phủ của dân do dân làm chủ. Phải lấy ý kiến của dân. Thường xuyên phê bình tự phê bình…”

Độc giả có nickname Lapha nhấn mạnh: “Nếu cần thì dân có thể đóng góp 200k/năm (200.000 đồng – PV) để rút ngắn thời gian. Quan trọng là phải minh bạch hóa mọi thứ và nếu làm như sáng kiến này thì tôi đồng ý”.

Độc giả Nguyễn Thúy Hồng còn thốt lên: “Thật là cao kiến, không có gì bằng tự lực cánh sinh, có như vậy đất nước mới phát triển. Tôi ủng hộ ngay, nhưng chắc chắn kẻ tham nhũng không thích đâu, vì họ không muốn bị kiểm tra, giám sát”.

Còn độc giả tên Như bình luận thêm: “Nói tóm lại là: Không ai thích vay tiền của Trung quốc đâu. Nên nếu ý kiến này được tiếp nhận, không chỉ đủ tiền xây cái đường đó, mà coi chừng xây được thêm một mớ đường khác nữa. Yêu cầu đóng 100k/năm/ người (100.000 đồng), có khi người ta đóng hẳn vài chục triệu luôn cho oách...”.

img

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được đề xuất vay 7.000 tỷ từ ODA ràng buộc của Trung Quốc

Độc giả Hồng Hoa dù đã về hưu nhưng cũng sẵn sàng ủng hộ nhiều hơn: “Sáng kiến rất hay! Chung tay góp sức cùng dựng xây đất nước không cần vay mượn, mọi người cùng tiết kiệm. Tôi ủng hộ mỗi năm một tháng lương hưu nếu mọi sự minh bạch…”.

Cũng có những độc giả tỏ ra băn khoăn như độc giả Hoàng Văn Liễu: “Em đồng tình với ý kiến này nhưng để các người dân mãi tận Cà Mau hay TP. Hồ Chí Minh ủng hộ mỗi năm 100.000 đồng mà con đường không phục vụ mục đích sát sườn hay quyền lợi trước mắt của họ thì cũng hơi khó một chút”.

Là một người luôn dõi theo những dự án đầy tâm huyết của người đưa ra ý tưởng này là tác giả Nguyễn Quang Thạch, độc giả Trương Quang Thi (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: Tôi luôn dõi theo và có cả đồng hành cũng với những dự án của Nguyễn Quang Thạch đã triển khai như dự án đi bộ, dự án tủ sách và các chương trình tài trợ khác…nên tôi đánh giá rất cao ý tưởng này của Nguyễn Quang Thạch. Qua ý tưởng này tôi lại càng hiểu hơn về Thạch là một người luôn có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc. Nếu xét về ý tưởng thì tôi cho rằng, đây đúng là một ý tưởng tốt, tuy nhiên nếu nói về tính khả thi của ý tưởng này khi triển khai thì cần phải xem lại.

Bản thân tôi sẵn sàng đóng góp khoản tiền để thực hiện ý tưởng này. Thậm chí tôi sẵn sàng đóng góp thêm cho 100 người khác (trong dòng họ) để triển khai ý tưởng này nếu Chính phủ thực sự cần khoản tiền 7.000 tỷ để triển khai dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Tuy nhiên, nhìn rộng hơn về quan điểm của hơn 20 triệu người có ủng hộ ý tưởng này không lại là một chuyện khác. Tôi không phân biệt chuyện ai hưởng lợi từ dự án này, dù là tận TP. Hồ Chí Minh và thậm chí là Mũi Cà Mau rất xa so với dự án này mà cái quan trọng là Chính phủ phải phân tích và chỉ ra được đây là một dự án thực sự cần thiết và cấp bách phải triển khai.

Tại sao lại là dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái mà không phải là một dự án khác. Ngoài ra, khi Chính phủ đồng ý thực hiện triển khai theo cơ chế xã hội hóa thì chỉ cần chứng minh được sự minh bạch thì tôi tin là người dân sẽ hoàn toàn đồng tình ủng hộ đóng góp.

Trước đó, tác giả Nguyễn Quang Thạch đã đưa ra ý tưởng về việc “tự cường không cần vay vốn ODA”. Ông Thạch cho rằng, nếu việc đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tối cần thiết nhưng người dân phản đối vay 7.000 tỷ từ ODA ràng buộc của Trung Quốc thì người Việt làm gì để Bộ GTVT không vay ODA của Trung Quốc?  Trả lời cho câu hỏi này, tác giải Nguyễn Quang Thạch đã đưa ra một giải pháp khả thi là: Chính phủ kêu gọi 11 triệu người ăn lương và khoảng 10 triệu tiểu thương góp mỗi năm 100.000 đồng để làm đường trong khoảng 4 năm. Mỗi năm 20 triệu người góp sẽ có 2.000 tỷ đồng. 4 năm sẽ có 8.000 tỷ đồng. Cách góp thì quá dễ, qua hệ thống tin nhắn của VNPT, Viettel. Hàng ngày, VTV, VTC, VOV, facebook… cập nhật số tiền đóng góp từ tin nhắn. Tương tự, trong quá trình thực hiện dự án, các kênh truyền thông cập nhật tiến độ hàng ngày cho toàn dân biết. Dân biết và dân kiểm tra.