Dân Việt

Mở tuyến hàng hải với Hàn Quốc: Thaco đang phát triển bền vững ở Chu Lai

Trương Hồng 05/08/2016 14:53 GMT+7
Ngày 5.8, tại KCN Cảng - Hậu cần cảng Chu Lai - Trường Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức lễ khai trương tuyến hàng hải Hàn Quốc - Chu Lai và khởi công mở rộng cảng Chu Lai - Trường Hải.

Theo báo cáo, năm 2003 Thaco đầu tư xây dựng Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải tại KKT mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Tại thời điểm đó, Thaco đối diện khó khăn lớn nhất là vận chuyển. Hàng linh kiện CKD từ Hàn Quốc phải về thành phố HCM, sau đó về lại Chu Lai dẫn đến chi phí tăng gấp 2 lần và thời gian lâu. Từ thực tế đó, Thaco quyết định xây dựng cảng Chu Lai - Trường Hải, đến năm 2012 đã hoàn thành giai đoạn 1 có chiều dài cần cảng 300m, có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn, trên tổng diện tích 40ha, bao gồm: 44.000m2 bãi container, 70.000m2 kho ngoại quan, kho hàng và kho chất lỏng…, có vốn đầu tư 400 tỷ đồng.

img

Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải chính chức khai trương tuyến hàng hải Hàn Quốc - Chu Lai

Đồng thời, Thaco đưa vào hoạt động 2 tàu có tải trọng 15.000 tấn với sức chở hơn 1.000 TEU hoạt động chuyên tuyến Phòng Thanh (Trung Quốc) - Chu Lai và thành phố HCM. Từ đó sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng trưởng từng năm, trong đó đạt 450.000 tấn trong năm 2014, 950.000 tấn trong năm 2015 và dự kiến năm 2016 sẽ đạt 1.350.000 tấn. Riêng trong năm 2016, Thaco dự kiến bán ra 112.336 xe. Tổng doanh thu hợp nhất là 71.735 tỷ đồng, tổng nộp ngân sách 20.018 tỷ đồng, trong đó tại tỉnh Quảng Nam là 15.178 tỷ đồng.

Song với việc khai trương tuyến hàng hải Hàn Quốc - Chu Lai này, Thaco đã tổ chức lễ khởi công mở rộng cảng Chu Lai - Trường Hải với 170m cần cảng về phía thượng lưu, tổng đạt chiều dài 500m có vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng và có kế hoạch nạo vét luồng cảng đáp ứng tàu 30.000 tấn ra vào…

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết: “Việc mở tuyến hàng hải này không chỉ giảm được chi phí vận chuyển mà trước đây phải đưa về cảng thành phố HCM hoặc cảng Đà Nẵng rồi sau đó vận chuyển về Chu Lai, mà còn đánh giá dấu bước ngoặc đưa cảng Chu Lai - Trường Hải trở thành cảng xuất khẩu của Quảng Nam trước mắt là trực tiếp đi Hàn Quốc. Đồng thời, sự kiện này cũng có ý nghĩa rất lớn và trọng đại với Thaco. Sau hơn 14 năm đầu tư phát triển tại Chu Lai, đến hôm nay mới đạt được sản lượng đủ lớn và ổn định thiết lập được tuyến vận chuyển này từng bước giải quyết được bất cập về Logistics và góp phần xúc tiến đầu tư sản xuất tại Chu Lai nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung…”