Từ 10.8, thành phố sẽ chính thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 tại 144 phường thuộc 10 quận (ảnh: hanoigov)
Chiều 9.8, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội cho biết, sau một thời gian thí điểm, từ 10.8, thành phố sẽ chính thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 tại 144 phường thuộc 10 quận và đến hết năm 2016 sẽ áp dụng tại tất cả 584 xã/phường.
Trước những ý kiến lo lắng về hệ thống mạng có thể bị tin tặc tấn công, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT cho hay, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội được sử dụng hệ thống mạng riêng.
“Nguyên tắc khi triển khai hệ thống mạng dịch vụ công thì phải là hệ thống mạng dùng riêng để đảm bảo an toàn, không kết nối Internet. Như cách đây khoảng 1 tháng ở Singapore, họ đã triển khai tất cả hệ thống dịch vụ công cấp Chính phủ sử dụng mạng riêng”, bà Tú nói
Giám đốc Sở TT-TT phân tích các thiết bị kết nối vào hệ thống sẽ được kiểm tra đảm bảo tính năng bảo mật, không có virus, mã độc. Bên cạnh đó, khi triển khai rộng rãi dịch vụ công trực tuyến, TP cũng đã có quy chế hoạt động.
Bà Phan Lan Tú cho hay, người sử dụng khi tham gia đăng nhập phải làm những bước gì để đảm bảo an toàn cho hệ thống.
“Chúng ta cũng phải giám sát để biết được có kết nối ra ngoài hay không. Như vụ việc của Vietnam Airlines mã độc đã được cài từ trước. Hệ thống của Vietnam Airlines rất tốt, hoàn chỉnh nhưng đến thời điểm đó cũng không tránh khỏi bị tấn công bởi các biện pháp tinh vi”, bà Tú nói.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ cho phép người sử dụng dịch vụ có thể tải, điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.