Dân Việt

Đầu tư quá nhiều sân golf

08/08/2011 04:38 GMT+7
(Dân Việt) - Chính phủ cần đưa ra các quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo các dự án sân golf phải kinh doanh thể thao, chứ không phải lợi dụng sân golf để kinh doanh bất động sản như thời gian qua.

Việc kinh doanh "trá hình" này không chỉ đối với sân golf mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực đụng đến đất đai như khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng, công viên, trường học…

Tôi đồng tình với ý kiến của TS Lê Đăng Doanh rằng, với quy hoạch sân golf mới, Chính phủ cần đưa ra các quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo các dự án sân golf phải kinh doanh thể thao, chứ không phải lợi dụng sân golf để kinh doanh bất động sản như thời gian qua. Tôi muốn nói thêm một ý: Việc kinh doanh "trá hình" này không chỉ đối với sân golf mà còn phổ biến trong nhiều lĩnh vực đụng đến đất đai như khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng, công viên, trường học…

Bộ KHĐT vừa đề xuất Chính phủ xin điều chỉnh quy hoạch sân golf trên phạm vi cả nước với 28 dự án sân golf (tổng diện tích đất xây dựng là 3.812ha). Như vậy, tổng số dự án sân golf trong quy hoạch điều chỉnh, nếu được Thủ tướng phê duyệt sẽ lên tới 115. Theo tôi, số lượng sân golf như vậy ở một nước nông nghiệp là quá nhiều. Cần phải xét lại động cơ của các nhà đầu tư.

Muốn xây sân golf ắt phải có đất. Muốn có đất ắt phải thu hồi. Mà thu hồi ở đâu nếu không phải từ những ruộng lúa, ruộng màu? Bao nhiêu người nông dân sẽ mất đất? Đất nông nghiệp là kế sinh nhai, là nồi cơm của cả gia đình người nông dân. Đâu có quá khó để cân nhắc giữa một bên là nguồn sống của hàng nghìn người và một bên là nhu cầu giải trí của số ít người có tiền?