Theo ghi nhận của PV, thời điểm trưa ngày 12/8 tại hiện trường vụ việc, máy xúc của đơn vị thi công vẫn nằm tại nơi cáp bị đứt
Theo phản ánh của người dân sinh sống tại ngõ 109 đường Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) vào khoảng 21 giờ ngày 10/8, người dân thấy một đơn vị thi công đường ống nước điều động 2 xe xúc đến đầu ngõ 109 đào bới, đến khoảng 22 giờ cùng ngày thì người dân phát hiện toàn bộ hệ thống điện thoại của các hộ dân bị gián đoạn.
Cô Nội (người dân sống trong ngõ 109 đường Trường Chinh) cho biết: “Sau khi bị mất tín hiệu điện thoại, tôi thấy có nhiều cán bộ của VNPT xuống chỗ 2 máy xúc để làm việc, hỏi ra thì mới máy xúc của đơn vị thi công đào trúng vào hệ thống cáp tín hiệu của VNPT.”
Sau khi xảy ra sự việc, PV đã có trao đổi với đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT (đơn vị trực tiếp xử lý sự cố tại ngõ 109 Trường Chinh), đơn vị này cho biết: Khoảng 22 giờ ngày 10/8, VNPT nhận được tin báo về việc mất tín hiệu hệ thống tổng đài nên đã cử người xuống hiện trường kiểm tra và phát hiện ra sự cố trên. Qua quá trình kiểm tra, VNPT phát hiện hai hệ thống bị sự cố đứt là cáp đồng và cáp quang, từ đó đến nay đơn vị đã làm việc liên tục và dự kiến đến hết đêm 12/8 sẽ cơ bản khắc phục xong toàn bộ trong đó có nối lại hệ thống cáp đồng và dẫn mới 3 đường cáp quang.
Nhân viên của VNPT triển khai nối hệ thống cáp đồng, cáp quang bị đứt.
Điều đáng nói là sau khi xảy ra sự cố trên, VNPT đã nhiều lần liên hệ với đơn vị thi công (được xác định là Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nam Việt) để phối hợp giải quyết vụ việc nhưng đơn vị thi công không đến giải quyết.
“Do thiệt hại kinh tế rất lớn nên một mặt chúng tôi gửi công văn đến Ban Giải phóng mặt bằng và chính quyền sở tại để yêu cầu đơn vị thi công đến lập biên bản làm việc, mặt khác vẫn tiếp tục triển khai khắc phục sự cố trên” – đại diện VNPT khẳng định.
Được biết hệ thống cáp bị đứt là của tổng đài vệ tinh đặt trong ngõ 109 Trường Chinh, hệ thống này sẽ dẫn tín hiệu từ tổng đài đi ra đầu ngõ 109 và toả đi khắp nơi.