Máy bay Malaysia Airlines số hiệu MH370 mất tích tháng 3 năm 2014 cùng 239 người
Một nhà điều hành tour du lịch Nam Phi tại Mozambique cho biết ông đã tìm thấy một mảnh vỡ hình tam giác lớn, dài khoảng 1m, rộng khoảng 1m, trên bờ biển phía đông của nước này.
Mảnh vỡ rạn nứt và không còn nguyên vẹn khiến nhiều chuyên gia kết luận chiếc máy bay không hề hạ cánh xuống biển một cách “nhẹ nhàng”.
Đây là một trong nhiều mảnh vỡ được tìm thấy ngoài khơi bờ biển châu Phi, cho thấy các mảnh vỡ máy bay đã trôi dạt từ nam Ấn Độ Dương (địa điểm rơi máy bay phỏng đoán) theo dòng nước.
Mảnh vỡ tan nát mới được tìm thấy ở Mozambique
Mảnh vỡ máy bay bị trầy xước, rách nát đã khiến các chuyên gia một lần nữa tập trung vào giả thuyết chiếc máy bay đã gặp thảm họa, một vụ nổ hoặc cháy, sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh tháng 3 năm 2014. Do đó, cơ trưởng Zaharie và người phụ lái, Fariq Abdul Hamid, đã cố gắng lái máy bay trở lại trước khi họ trở nên “vô thức”.
Giả thuyết cho rằng chiếc máy bay sau đó tiếp tục bay theo chế độ tự động cho đến khi hết nhiên liệu và lao xuống biển. Điều này trái ngược với giả thuyết phi công đã cố tình lao máy bay xuống biển trước đó.
Một mảnh vỡ khác của MH370 được tìm thấy ở đảo Reunion, Pháp tháng 7.2015
Mike Exner, một thành viên của IG, nhóm các chuyên gia độc lập, những người nghiên cứu tất cả các khía cạnh của chuyến bay mất tích MH370, tin rằng mảnh vỡ mới được tìm thấy là một phần đuôi của chiếc Boeing 777.
Ông nói rằng mảnh vỡ có mã số của hãng Boeing, càng giúp khẳng định nó thuộc chiếc máy bay mất tích, vì không có chiếc Boeing 777 nào khác rơi xuống Ấn Độ Dương.
Một tác giả viết về hàng không Úc, Ben Sandilands cho rằng việc phát hiện ra một mảnh vỡ tan nát đã phản bác giả thuyết chiếc máy bay Malaysia Airlines hạ cánh trơn tru trên biển. Ông nói nó cho thấy chiếc máy bay lao rất mạnh xuống biển sau khi cạn nhiên liệu.