Trên thế giới, hiện nay rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt ở những nước đang ứng dụng công nghệ thanh toán mới. Ở Việt Nam, một năm có tới hàng tỷ giao dịch thanh toán, nhưng chỉ xảy ra một vài trường hợp, đây là xác suất rất nhỏ, nhưng cũng không thể xem nhẹ.
“Mục tiêu của NHNN là hướng tới một hệ thống thanh toán an toàn tuyệt đối vì vấn đề an toàn tuyệt đối trong hoạt động thanh toán luôn liên quan đến tiền bạc, tài sản và lợi ích của người dân, khách hàng gửi tiền cũng như của ngân hàng”, ông Tiên nhấn mạnh.
Ông Tiên cho biết hệ thống thanh toán của Việt Nam vừa qua đã được đầu tư, nâng cấp, đã đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế. “Tuy nhiên, với cuộc cách mạng khoa học đang phát triển như vũ bão, hệ thống thanh toán của Việt Nam cũng phải luôn luôn tiếp cận với trình độ khoa học, công nghệ thanh toán của thế giới. Do đó cần phải thường xuyên đề cao tính an toàn, bảo mật, nâng cấp công nghệ là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo cho hoạt động thanh toán được an toàn, hiệu quả”.
Ông Tiên khẳng định hệ thống thanh toán của Việt Nam hiện nay vẫn được an toàn, đảm bảo, có xảy ra sự cố chỉ là hy hữu. “Cho nên tôi muốn khuyến cáo tới các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp và người dân hãy tin tưởng vào hệ thống thanh toán của các ngân hàng tại Việt Nam. Các ngân hàng tại Việt Nam luôn luôn coi trọng tính an ninh, an toàn, bảo mật trong hệ thống thanh toán của mình để bảo vệ tiền bạc của người dân, khách hàng cũng như của chính ngân hàng mình”, ông Tiên nhấn mạnh.
Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh Toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN)
Về phía NHNN, ông Tiên cho biết, cơ quan này đã tăng cường chỉ đạo đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải liên tục rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình (bao gồm cả việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán theo phương thức truyền thống và phương thức điện tử), đảm bảo tuân thủ đúng quy định của NHNN, nghiên cứu triển khai các giải pháp tăng cường an ninh, bảo mật cho hệ thống thanh toán trực tuyến nói chung cũng như tại các thiết bị đọc thẻ, các ATM.
“NHNN cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động thanh toán; không được bớt xén các công đoạn trong các quy trình nghiệp vụ”, ông Tiên cho biết.
Bên cạnh đó, các TCTD phải thường xuyên, kịp thời đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn và thông tin đầy đủ đến khách hàng để khách hàng nắm rõ các rủi ro, các thủ đoạn gian lận trong hoạt động thanh toán và cách sử dụng các dịch vụ an toàn.
“Khuyến cáo tới khách hàng khi gặp sự cố thì khách hàng cần bình tĩnh phối hợp với các ngân hàng, các cơ quan điều tra để giải quyết theo quy định của pháp luật. Chấp hành nghiêm túc các quy định của NHNN về an toàn, bảo mật đối với dịch vụ ngân hàng trên Internet, dịch vụ thẻ ngân hàng… cũng như các văn bản chỉ đạo của NHNN Việt Nam về hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử”. ông Tiên yêu cầu.
Còn đối với các đơn vị thuộc NHNN, đặc biệt cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, cũng phải tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử của các ngân hàng.
Ông Tiên cho biết, ngay trong tuần đầu tháng 9.2016, NHNN sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin với nội dung: Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng nhằm hoàn chỉnh các quy trình nghiệp vụ, quy trình vận hành trong lĩnh vực thanh toán, bàn về các giải pháp an ninh, bảo mật trong điều kiện mới nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động thanh toán qua ngân hàng, cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân và của ngân hàng.