Clip: Lắp ráp và chạy thử hệ thống phun thuốc trừ sâu
Với tên gọi “Giấc mơ”, chiếc máy bay thứ hai do kỹ sư “hai lúa” Bùi Hiển (62 tuổi, ngụ thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) chế tạo, đã chính thức hoàn thành giai đoạn bay thử nghiệm ở độ cao 2m.
Máy bay cơ bản được ông Hiển hoàn thành sau khoảng 1,5 năm tìm tòi, nghiên cứu và chế tạo. Sau đó ông dành thêm 6 tháng để vừa tập bay vừa cân chỉnh những chi tiết chưa hợp lý. Hiện tại, máy bay của ông Hiển đã có tên gọi chính thức là “Giấc mơ” và vừa được lắp đặt thêm hệ thống phun thuốc trừ sâu để minh họa cho giá trị ứng dụngtrong ngành nông nghiệp.
Ống phun thuốc trừ sâu được lắp đặt bên dưới bụng máy bay. Theo ông Hiển, để chiếc máy bay này đi vào ứng dụng thực tế, ông chỉ cần dành thêm thời gian tập bay để tự tin kéo ga nâng máy bay lên cao hơn.
Ông Hiển đang minh họa hoạt động của hệ thống phun thuốc trừ sâu bằng nước.
Năng lượng để hệ thống phun thuốc trừ sâu hoạt động là thông qua bình điện.
Sau khi hoàn thành giai đoạn bay thử, ông Hiển đã đặt tên cho chiếc máy bay này là “Giấc mơ’ với ý nghĩa: Dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình chế tạo, vận hành báy may nhưng ông không từ bỏ đam mê được bay trên chính thành quả mà mình làm ra.
Phần đuôi máy bay được ông Hiển dán dòng chữ “Bùi Hiển” để khẳng định thương hiệu. Tổng chi phí ông Hiển đã bỏ ra để chế tạo chiếc máy bay “Giấc mơ” tính tới lúc này là khoảng 500 triệu đồng, trong đó đắt nhất là động cơ (hơn 100 triệu đồng), kế tới là hai cánh quạt (60 triệu đồng). Trong quá trình tập bay, ông cũng tiêu tốn khoảng 200.000 đồng tiền nhiên liệu mỗi ngày.
Về thông số kỹ thuật, “Giấc mơ” sử dụng động cơ quay 5.000 vòng/phút, được hãm còn 470 vòng/phút khi động lực được đưa lên cánh quạt chính. Động cơ này có khả năng nâng 600kg nhưng hiện tại trọng lượng của xác máy bay chỉ vào khoảng 390kg.
Theo thiết kế, “Giấc mơ” có thể đạt vận tốc bay tối đa 200 km/h.
Cánh quạt đuôi quay 2.500 vòng/phút, có chức năng giúp máy bay chuyển hướng.
Để có được cánh máy bay thực tế dài 7,1m bằng hợp kim nhôm, ông Hiển đã đi đặt hàng nơi khác chế tạo một bộ khuôn riêng trị giá 56 triệu đồng, rồi từ đó mới dập thành bộ cánh với chi phí cộng thêm là 4 triệu đồng. Trong ảnh là mặt cắt ngang cấu trúc cánh quạt của máy bay.
Ông Hiển không quên thiết kế kính chiếu hậu để theo dõi hoạt động của cánh đuôi, đồng thời trang bị thêm cho máy bay bình cứu hỏa.
Chiều 13.9, đã có đại diện lực lượng chức năng tới xưởng để kiểm tra, nhắc nhở ông Bùi Hiển sau khi ông công bố video lái máy bay bay cao 2m.