Dân Việt

Ngày Online Friday 2016: 600 khách hàng tố cáo khuyến mại ảo

PV (tổng hợp) 30/09/2016 16:44 GMT+7
Bắt đầu từ sáng 30.9, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2016 chính thức khởi động. Đây là hoạt động mua sắm trực tuyến giảm giá có quy mô lớn tại Việt Nam.

Ngày mua sắm trực tuyến sẽ kéo dài trong vòng 24 tiếng, với hơn 68.200 sản phẩm giảm giá và được sắp xếp theo từng nhóm ngành hàng khác nhau. Người dùng có thể truy cập vào trang web OnlineFriday.vn để mua sắm.

Đây là chương trình do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) tổ chức.  

Ngày mua sắm trực tuyến 2016 có rất nhiều thương hiệu bán hàng có tên tuổi tham gia, như: Lazada, Thế giới di động, Nguyễn Kim, Viễn Thông A, Sendo, FPT Shop, VietjetAir, Jetstar, Mediamart, Sài Gòn Co.op, Adayroi...

img

Đến chiều 30.9, hơn 600 người tiêu dùng tố cáo đến ban tổ chức.

Dù đã được cảnh báo trước song năm nay, nhiều doanh nghiệp vẫn bị người tiêu dùng tố cáo tung chiêu khuyến mãi ảo trong ngày mua sắm mùa thu Online Friday 2016.

 Một điểm mới quan trọng năm nay thu hút nhiều khách hàng chú ý đó là cơ chế phản ánh khuyến mãi ảo.

Theo đó, người tiêu dùng có thể báo xấu khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm các nội quy như nội dung sản phẩm không đúng, gây phản cảm; giá khuyến mãi trên website sai lệch với giá trên Online Friday, giá niêm yết cao hơn giá thị trường - khuyến mãi ảo; sản phẩm hết hàng mà không hạ thông tin, chất lượng sản phẩm không đúng với mô tả…

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của Zing .vn trong ngày diễn ra khuyến mãi lớn, nhiều doanh nghiệp vẫn bị người tiêu dùng tố cáo khuyến mãi ảo. Đến chiều 30.9, hơn 600 người tiêu dùng tố cáo đến ban tổ chức. Những lý do báo xấu chủ yếu như giá khuyến mãi sản phẩm trên website doanh nghiệp không đúng với giá được quảng cáo trên trang web Onlinefriday.vn, giá niêm yết cao hơn giá thị trường…

Anh Phan Văn Lộc, một người tiêu dùng tại Hà Nội, cho hay do có nhu cầu mua sắm chiếc tủ lạnh cho gia đình, hai tuần trước, anh có ý định ra siêu thị điện máy mua. Tuy nhiên, biết đến ngày mùa sắm mùa thu 2016 sắp diễn ra lại nhiều khuyến mãi, giá rẻ nên anh quyết định chờ.

“Tôi xem ở trên website mua sắm mùa thu Online Friday thấy báo giá tủ lạnh Panasonic NR giá 3,6 triệu đồng nhưng kích vào trang HC để chọn mua thì giá vẫn giữ ở mức 3,9 triệu đồng, không hề giảm. Tôi đã báo lại ban tổ chức để truy lại doanh nghiệp. Tôi thật sự thất vọng và chắc chắn sẽ không tham gia ngày mua sắm trực tuyến cuối năm nay nữa”, anh Lộc khẳng định

Cũng theo anh Lộc, trên website của ngày mua sắm mùa thu quảng cáo tủ lạnh giảm giá nhưng khi kích vào link của siêu thị điện máy HC lại ra sản phẩm điều hoà.

Một người tiêu dùng khác phản ánh, dù được quảng bá rầm rộ là khuyến mãi hàng chục nghìn sản phẩm giá rẻ nhưng giá của các sản phẩm vẫn cao hơn so với giá trên thị trường.

Không nói sản phẩm cụ thể, người tiêu dùng này cho hay: “Giá trên thị trường tôi tìm hiểu dao động chỉ từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng nhưng ở đây treo giá đến 1,2 triệu đồng. Không đúng với những gì quảng cáo, quá thất vọng”.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, việc phản ánh sau khi được xác nhận là phản ánh thực, không phải hành vi cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp sẽ là căn cứ đánh giá và hạ tín nhiệm các doanh nghiệp. Đồng thời, đây là căn cứ quyết định các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Bên cạnh đó, để giúp khách hàng nắm bắt, đánh giá được giá sản phẩm so với trên thị trường trước khi quyết định mua cũng như phát hiện ra thông tin khuyến mại ảo, chương trình có sự hỗ trợ của các website so sánh giá như websosanh.vn, topgia.vn...