Học sinh đang loay hoay chạy theo phương án thi mới vừa được Bộ GD-ĐT công bố.
Học sinh mò mẫm tìm hướng ôn thi
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia 2017, nhiều học sinh đều cuống cuồng tìm chỗ ôn thi và tài liệu để chuẩn bị cho việc ôn tập theo cách thi mới. Hầu hết học sinh đều lo lắng về môn Giáo dục Công dân và môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm.
Em Trần Tuấn Dương, học sinh lớp 12 trường THPT Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai, Hà Nội) lo lắng: “Sau khi nghe thầy cô phổ biến phương án thi của năm 2017, điểm đặc biệt là môn Toán thi trắc nghiệm khiến em rất lo lắng. Hầu hết các bạn đều lao đến hiệu sách, lên mạng tìm hiểu các bộ đề liên quan đến trắc nghiệm. Nhưng chúng em không tìm được phương hướng, bởi từ trước tới nay hình thức thi trắc nghiệm chưa áp dụng vào môn Toán, các tài liệu đều liên quan rất hiếm”.
Tài liệu tham khảo hình thức thi trắc nghiệm hạn chế, học sinh đang học theo hướng mò mẫm, chính vì vậy hầu hết các bạn học sinh đều cảm thấy lo lắng và chịu áp lực lớn. Hầu hết học sinh lớp 12 khi được hỏi đều lo rằng hệ thống kiến thức toán khá rộng, nhiều phần khó đòi hỏi phải đầu tư thời gian nhiều để học và giải các dạng bài tập. Nhưng giờ thi trắc nghiệm với lượng kiến thức dàn trải như vậy sẽ là thách thức đối với học sinh.
Xung quanh vấn đề thi trắc nghiệm, còn khá nhiều ý kiến băn khoăn về phương án thi môn Toán. Lần đầu tiên, môn Toán được chuyển từ hình thức thi tự luận sang trắc nghiệm, sự hoang mang lo lắng không chỉ có từ phía học sinh mà đến từ cả giáo viên.
Một giáo viên dạy Toán ở trường THPT tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng, sách giáo khoa trước đây cũng chuẩn bị những câu hỏi có trắc nghiệm và tự luận, nhưng từ trước tới nay vẫn là thi tự luận nên phần trắc nghiệm các thầy cô, học sinh gần như bỏ qua. Khi Bộ áp dụng ngay trong kì thi năm 2017 thì không những học sinh mà chính người dạy phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng.
Theo giáo viên này, khó khăn rõ nhất là các thầy, cô dạy môn Toán trong thời gian ngắn phải giúp học sinh tiếp cận được kiến thức, kĩ năng và cách giải các bài trắc nghiệm nhanh gọn, chính xác. Phải thay đổi phương pháp dạy, đặc biệt hệ thống bài tập, bài giảng chuẩn bị cho học sinh, đề thi, bài kiểm tra cũng gần như là thay đổi hoàn toàn.
“Để làm một đề trắc nghiệm hoàn chỉnh khá khó khăn. Đặc biệt là đối với đội ngũ giáo viên trẻ, mới vào nghề, kinh nghiệm giảng dạy cũng như ra đề còn ít nên không tránh khỏi cập rập”, một giáo viên cho hay.
Hà Nội bắt đầu dạy học theo phương án mới
Nhiều trường THPT ở Hà Nội cũng đã bắt đầu phương án dạy học, ôn thi cho học sinh xoay theo phương án thi của Bộ GD-ĐT. Đa số các trường chỉ đạo giáo viên cần tích cực đưa thêm những câu hỏi vận dụng, ví dụ minh họa bám sát thực tế đời sống vào trong các tiết học.
Riêng về môn Giáo dục công dân, một số trường đang xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm, đợi sau khi Bộ GD-ĐT có đề thi minh họa, trường sẽ kết hợp để cho học sinh luyện tập nhiều hơn.
Với trường THPT Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội), giáo viên tổ Toán được yêu cầu đưa ra hẳn một tham luận về vấn đề làm sao để học sinh không chuyên Toán cũng có thể làm tốt bài thi trắc nghiệm Toán. Trường cũng yêu cầu giáo viên phải đi sát, hướng dẫn học sinh nhiều cả về kĩ năng và không quên trấn an tâm lí để các em yên tâm ôn tập.
Cũng có trường cho biết, trường sẽ sắp xếp lại toàn bộ lịch học cũng như thời lượng chương trình để phù hợp với phương án thi mới.
Theo đó,môn Toán nhà trường phân công mỗi giáo viên soạn lại giáo án một chương theo hình thức trắc nghiệm để thay thế giáo án trước đây, thời khóa biểu của trường cũng điều chỉnh theo hướng tăng những môn dự kiến thi trong bài tổ hợp.
Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lí thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia 2017, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phổ biến phương án thi mới đến cho các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo viên, học sinh lớp 10, 11, 12.
Sở Cũng chỉ đạo các trường chuẩn bị phương án dạy các môn theo phương án thi của Bộ GD-ĐT để các trường cho giáo viên làm quen và dạy học sinh hình thức trắc nghiệm rồi giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập, làm sao để đáp ứng được phương án thi mới của Bộ.