Trong cuộc thử nghiệm này, các máy bay chiến đấu phản lực tập tiếp cận, hạ cánh và cất cánh ngay lập tức trên chiếc tàu sân bay.
Tờ báo cho biết: “Trước đó, Cơ quan an toàn hàng hải tỉnh Liêu Ninh đã ra thông báo giới hạn việc lưu thông trên biển và liên lạc bằng sóng trong khu vực ngoài khơi tỉnh này”.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã từ chối xác nhận việc tổ chức các cuộc thao dượt nói trên. Các giới chức Trung Quốc luôn khẳng định tàu sân bay “chỉ là phương tiện để nghiên cứu và tập luyện”, hơn nữa, phải mất nhiều năm, tàu này mới đi vào hoạt động hoàn toàn.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Varyag. |
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản mới đây đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc giải thích lý do tại sao họ lại cần có một chiếc hàng không mẫu hạm, sau khi Bắc Kinh cho chạy thử chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên và chưa có tên gọi chính thức. Yêu cầu của Bộ trưởng Toshimi Kitazawa được đưa ra ngày 12.8, hai ngày sau khi chiếc tàu Varyag mà Trung Quốc mua lại của Ukraine rời cảng Đại Liên ở Đông Bắc để thực hiện chuyến chạy thử lần thứ nhất.
Báo chí trích lời ông Kitazawa nói rằng Tokyo muốn Trung Quốc giải thích lý do tại sao họ cần có một chiếc tàu có khả năng thao tác cao và có tính chất tấn công như vậy. Người đứng đầu công tác quốc phòng Nhật nói thêm rằng diễn tiến này rõ ràng sẽ có một tác động lớn đối với khu vực.
Hôm 10.8 tại Washington, Phát ngôn viên Victoria Nuland của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa ra một yêu cầu tương tự và một lần nữa bày tỏ sự lo ngại của Mỹ và nhiều nước khác đối với tính chất thiếu minh bạch của Bắc Kinh trong các hoạt động quân sự và chính sách quốc phòng.
T.V (tổng hợp)