Mới đây, một quán bún ở phố Ngô Sỹ Liên, Hà Nội xuất hiện trong chương trình ẩm thực nổi tiếng của kênh truyền hình CNN và trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.
Trong chương trình, khán giả thấy bà chủ quán, vẻ mặt rất "lạnh lùng", trả lời một thực khách gọi món bún mọc một cách dửng dưng: “Mọc bán ngoài chợ, ở đây không nấu. Tốt nhất về nhà nấu lấy ăn, đi đi, đi luôn!”.
Đầu bếp nổi tiếng Bourdain, người đồng hành với chương trình, cũng chính là người đã chọn quán bún chả cho Tổng thống Obama dùng bữa tại Hà Nội đã không giấu nổi sự kinh ngạc khi chứng kiến cách mà bà chủ nói chuyện với khách.
Đoạn video của CNN ngay lập tức trở thành đề tài gây tranh cãi suốt tuần qua ở Việt Nam. Một số người cho rằng hành động của bà chủ quán đại điện cho một thứ “đặc sản” ở Hà Nội – “bún mắng, cháo chửi”. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến bày tỏ không đồng tình với cách phục vụ thô lỗ, thiếu tôn trọng khách hàng, cần phải xử lý để tránh lan rộng khắp Thủ đô.
Theo ông Vương Ngọc Tuấn, PCT Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hành vi chửi mắng, đuổi khách hàng thể hiện văn hóa kinh doanh yếu kém.
Bà chủ quán, vẻ mặt rất "lạnh lùng", trả lời một thực khách gọi món bún mọc một cách dửng dưng: “Mọc bán ngoài chợ, ở đây không nấu. Tốt nhất về nhà nấu lấy ăn, đi đi, đi luôn!”. (Ảnh chụp từ clip)
“Tôi chưa biết quán đó ngon đến đâu nhưng nếu là tôi, tôi sẽ không bao giờ bước chân vào một quán bún mắng, cháo chửi. Cuộc sống đã phát triển hơn trước rất nhiều, nhu cầu ăn không chỉ để no bụng mà ăn để thưởng thức, hưởng thụ. Ăn ngon đâu phải cảm nhận bằng mỗi vị giác mà cả tâm lý nữa”, ông Tuấn nói.
Ông Tuấn cho rằng những “quán mắng” nổi tiếng , tấp nập khách ra vào vì khách hàng tò mò, muốn trải nghiệm.
“Có thể khách hàng đã quen hoặc hiểu tính bà chủ coi đó như chuyện bình thường. Họ bỏ tiền đi ăn, họ muốn ăn ngon còn lại ít quan tâm đến thứ khác. Còn với cá nhân tôi, tôi bỏ tiền đi ăn, đương nhiên phải được phục vụ chu đáo, cảm thấy thoải mái khi đưa thức ăn vào miệng.
Nếu mở quán ăn, cố tình chửi mắng, lấy đó làm thương hiệu, sớm muộn gì cũng sập tiệm. Đối xử niềm nở, trân trọng khách hàng là văn hóa người kinh doanh luôn phải nhớ”, ông Tuấn bày tỏ.
Đầu bếp Bourdain (bìa trái) thưởng thức món ăn ở quán "bún chửi". Ảnh chụp từ clip.
Khó xử phạt
Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội và Sở Giáo Dục và Đào tạo kiểm tra, xem xét, chấn chỉnh việc ứng xử văn hóa không phù hợp nơi công cộng.
Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội có chỉ đạo chấn chỉnh văn hóa ứng xử trong nhà trường và ngoài xã hội. Trước đó, năm 2014, người dân Thủ đô xôn xao khi Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức hội thảo để thống nhất “khung quy tắc ứng xử” nhằm xây dựng các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, dự kiến ban hành năm 2015.
Trước câu hỏi sẽ xử lý ra sao đối với các hàng quán ăn chửi mắng khách hàng, ông Nguyễn Khắc Lợi, PGD Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội cho rằng “bún mắng, cháo chửi” chỉ là hiện tượng cá biệt ở Thủ đô. Hiện tại chưa có quy định xử phạt việc này.
“Chủ quán có lời nói với khách hàng thế nào, đơn thuần quan hệ mua bán, khó có thể áp dụng quy định để xử phạt. Hàng quán như vậy là cá biệt, bún mắng, cháo chửi không phải là văn hóa ứng xử của người Hà Nội, không phù hợp với thời buổi hiện nay”, ông Lợi cho hay.