Dân Việt

Sự thật việc hợp tác giữa Sumikura và Hãng phim Phước Sang

06/05/2013 16:36 GMT+7
Dân Việt - Trong lúc ông bầu Phước Sang đang lo giải quyết nợ nần, Sumikura đã rót 8 tỷ đồng giúp hãng phim Phước Sang qua cơn hoạn nạn.

Nhưng, gần đây dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về sự hợp tác “ảo” giữa hãng phim Phước Sang và Sumikura. Để hiểu thực chất vấn đề này, phóng viên đã trực tiếp trao đổi với bà Lương Thị Bích Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Sumikura.

img
Công văn ủy nhiệm chi 8 tỷ của công ty Sumikura

Thưa bà, gần đây nhiều ý kiến cho rằng số tiền mà Sumikura hỗ trợ cứu hãng phim Phước Sang là "ảo". Là người đại diện Sumikura và trực tiếp ký kết hợp tác với hãng phim Phước Sang, bà có thể cho biết sự thật?

- Sumikura là một công ty chuyên phân phối sản phẩm điều hòa không khí, điện lạnh hiệu Sumikura tại VN. Chúng tôi đã khẳng định được tên tuổi và thị phần trên thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, mọi hoạt động đều nhằm bảo vệ uy tín thương hiệu và phục vụ cộng đồng.

Việc ký kết tài trợ cho hãng phim Phước Sang cũng nằm trong mục tiêu đó. Sự kiện ký kết hợp tác giữa Sumikura và hãng phim Phước Sang đã làm công khai trước công chúng và báo chí. Như đã cam kết số tiền này chỉ là ban đầu. Thời gian tới, chúng tôi xem xét để có thể hỗ trợ nhằm giúp Hãng phim Phước Sang tiếp tục duy trì hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh.

Dư luận cho rằng thông qua sự việc này Sumikura muốn đánh bóng thương hiệu?

- Sumikura luôn nhận thức rằng Thương hiệu được tạo ra không phải từ những sự kiện “gây sốc” hay “scandal” mà phải được tạo ra từ chính sự nhìn nhận, đánh giá của công chúng. Thương hiệu của Sumikura được thể hiện trong chất lượng sản phẩm cũng như phong cách, chính sách phục vụ khách hàng … Vì vậy không thể coi việc chúng tôi cứu Phước Sang là đánh bóng thương hiệu.

Tuy nhiên qua việc làm ấy, công chúng càng hiểu tấm lòng cũng như tình cảm của Sumikura với những doanh nghiệp gặp hoàn cảnh khó khăn.

Gần đây, một số bài báo nghi ngờ việc Sumikura rót cho ông bầu Phước Sang “8 tỷ”, có thể là một con số ảo và là một chiêu Pr cho cả Phước Sang và Sumikura, bà nghĩ sao?

- Trước khi tổ chức ra mắt bộ phim, chúng tôi đã chuyển toàn bộ số tiền 8 tỷ đồng cho hãng phim Phước Sang.

Thưa bà, Khi quyết định giúp ông bầu Phước Sang 8 tỷ, một số tiền rất lớn trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn chung, công ty Sumikura có đắn đo, cân nhắc?

- Chúng ta đều biết những đóng góp của Hãng phim Phước Sang trong lĩnh vực điện ảnh, với những phim như "Em và Michael" (1994),"Áo lụa Hà Đông" (2006), "Huyền thoại bất tử" (2008)... Đây là hãng phim tư nhân đầu tiên có tác phẩm được nhận giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế ("Áo lụa Hà Đông" – giải do khán giả bình chọn tại LHP quốc tế Pusan, Hàn Quốc).

Bên cạnh thành công trong lĩnh vực điện ảnh Phước Sang có kinh doanh cả bất động sản và địa ốc. Tuy nhiên, trong lúc kinh tế thế giới suy thoái nói chung đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Tiếp đó, Phước Sang lại gặp biết bao những tai bay vạ gió khác nữa của dư luận. Lý do chủ yếu mà Sumikura mạnh dạn đầu tư cho Phước Sang là vì chúng tôi quý trọng ở anh cái tâm và tài. Chúng tôi đánh giá cao và tin tưởng những người làm nghệ thuật chân chính, mong Phước Sang sẽ sớm thoát khỏi khó khăn, khôi phục uy tín, đóng góp tích cực vào nền điện ảnh nước nhà.

Bà nghĩ gì trước hình ảnh DV Quyền Linh bật khóc trong cuộc họp báo và nhiều nghệ sỹ đã đứng lên bênh vực Phước Sang trước công chúng?

- Tôi biết, họ đều là bạn thân thiết của Phước Sang. Những người bạn thân thì bao giờ cũng hiểu đúng bạn mình và không thể đứng ngoài với Anh nhìn khi Phước Sang gặp khó khăn hoạn nạn.

Chúng tôi đã tiếp xúc với anh Quyền Linh và anh Lê Tuấn Anh và chúng tôi thực sự cảm động và trân trọng tình cảm của bạn bè, công chúng mến mộ dành cho Phước Sang trong lúc khốn khó. Phước Sang là người có tâm với nghề và sống có tình có nghĩa với anh em. Chính vì thế mà trong lúc anh gặp khó khăn rất nhiều anh em nghệ sĩ đã không bỏ anh.

img
Sumikura đã gửi số tiền 8 tỷ đồng, chia làm hai đợt vào tài khoản của hãng phim Phước Sang

Khi Sumikura bắt đầu rót tiền, bộ phim này của ông bầu Phước Sang đã thực hiện đến giai đoạn hậu kỳ. Một bộ phim hài, ở giai đoạn hậu kỳ mà phải đầu tư đến 8 tỷ, có vẻ thiệt thòi cho công ty Sumikura quá không, thưa bà?

- Chúng tôi biết dự toán ngân sách để hoàn thành bộ phim này, đồng thời tại thời điểm tài trợ bộ phim đã đến giai đoạn hậu kỳ, nhưng chúng tôi vẫn quyết định giúp Phước Sang đến 8 tỷ đồng để hoàn tất hậu kỳ và giải quyết những vấn đề khác mặc dù những rắc rối mà hãng phim Phước Sang đang gặp hoàn toàn không liên quan đến mục đích hợp tác, nhưng sẽ giúp nhanh chóng tập chung vào thực hiện dự án mà hai bên đã ký kết.

Việc cứu Hãng phim Phước Sang như tôi đã nói là trách nhiệm cũng như triết lý về đạo đức kinh doanh của Sumikura trong khả năng có thể. Vì vậy, dù là kinh doanh, doanh nghiệp cũng không ai chi li tính thiệt hơn. Mục đích hợp tác thì tốt đẹp, tuy nhiên có thành công hay không không chỉ do từ một phía chúng tôi.

Ngoài việc hỗ trợ hãng phim Phước Sang, Sumikura còn hướng tới các hoạt động cộng đồng nào khác?

- Cám ơn anh đã gợi ý cho Sumikuara về các hoạt động từ thiện. Việc giúp người nghèo là trách nhiệm chung của nhà nước, của các doanh nghiệp, cá nhân hay nói cách khác là của toàn xã hội. Ngay từ khi thành lập, Sumikuara có rất nhiều hoạt động từ thiện trong và ngoài nước.

Cụ thể phối hợp với Công ty Cổ phần Appollo và Công ty Cổ phần Quốc Huy Anh là nhóm công ty thành viên tặng hơn 2tỷ đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho tỉnh Bến Tre, hỗ trợ người dân trong vụ thảm họa giẫm đạp tại Campuchia, tặng sách vở cho học sinh nghèo hiếu học với số tiền nhiều tỷ đồng. Trong thời gian tới Sumikura còn có nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn nữa, chúng tôi sẽ công bố cụ thể trong thời gian tới.

- Trong thời buổi kinh tế khó khăn chung, bà có thể cho biết sơ lược về tình hình kinh doanh của Sumikura?

Với chiến lược phát triển bền vững và đầu tư lâu dài, Sumikura đã có mặt ở Việt Nam từ khá lâu và chiếm lĩnh được thị phần cũng như niềm tin của khách hàng. Về mục tiêu và định hướng kinh doanh chúng tôi đã định hình từ khi thành lập. Trong tình hình khó khăn chung hiện nay, chúng tôi luôn linh hoạt, nhạy bén trong kinh doanh, tránh tư tưởng bảo thủ và luôn nghĩ đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Chúng tôi xác định việc tạo ra lợi nhuận nhưng vẫn quan tâm đến lợi ích khách hàng và luôn mong được làm vừa lòng khách hàng. Chính vì vậy, Sumikura vẫn luôn tăng trưởng và được đánh giá là một trong những công ty có thị phần phát triển nhanh nhất Việt Nam hiện nay.

Xin cảm ơn bà.