Cụ thể, theo ông Đạm, tính đến ngày 30.9 thì doanh thu của công ty này đạt 159 tỷ đồng và mức trả thưởng có tỷ lệ khoảng 55% doanh thu. Đến nay loại hình xổ số này đã được triển khai ở 6 địa phương ở miền Nam. Tuy nhiên ông Đạm không tiết lộ số lượng vé được bán ra bao nhiêu, phần lớn lượng vé được phát hành tại TP.HCM.
“Sau khi công bố có người trúng thưởng đã có nhiều thông tin doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc huy động nguồn tiền lớn như vậy để trả thưởng vì hiện tại công ty vẫn kinh doanh chưa có lãi. Tuy nhiên việc trả thưởng thì doanh nghiệp luôn chủ động chứ không phải vất vả để huy động”- ông Đạm nói.
Theo đại diện doanh nghiệp, Vietlott không phải căn cứ trên mức lợi nhuận để trả thưởng mà quỹ thưởng được trích lập ngay từ đầu theo quy định của ngành. Cụ thể cứ có 100 đồng doanh thu thì công ty lại trích 55 đồng để làm quỹ trả thưởng. Số tiền này được gửi không kỳ hạn tại ngân hàng và dùng để chi trả cho các giải thưởng chứ không dùng vào mục đích khác.
Cũng theo ông, từ khi ra mắt loại hình này sau khi trừ đi mức thuế phải đóng và chi hoa hồng cho các đại lý thì số lợi nhuận còn lại cũng nộp vào ngân sách. Nên việc doanh nghiệp chưa có lãi sau 3 tháng triển khai cũng là điều dễ hiểu.
Theo tìm hiểu của Dân Việt, một điều đáng ngạc nhiên là việc trúng số độc đắc 92 tỷ đồng đang gây “hiệu ứng ngược” trên thị trường. Không như dự đoán về một cơn sốt vé số tự chọn, sau hai ngày công bố giải đặc biệt, doanh thu ghi nhận từ các đại lý là giảm đáng kể. Nhiều đại lý còn cho biết lượng vé bán ra hàng ngày giảm một nửa so với trước khi có người trúng.
Khảo sát các đại lý tại Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình… thì lượng khách mua giảm rõ rệt. Mỗi đại lý ngày thường bán khoảng 1.500 vé nhưng sau ngày có thông tin trúng thưởng thì lượng vé bán ra chỉ còn khoảng 400 vé mỗi ngày. Đồng thời khách hàng cũng mua lẻ 1-2 bộ số chứ không bao nhiều bộ như trước kia.
“Phần lớn người mua vẫn đang theo dõi quá trình và quy cách trao thưởng của người trúng trước đó chứ chưa mua thêm. Tuy nhiên lý do chính là giá trị giải thưởng quay về giá trị thấp hơn nên khách hàng cũng chưa hào hứng mà họ chờ giải thưởng tích lũy nhiều hơn”- ông T., chủ một đại lý cho hay.