Dân Việt

Cần Thơ: Phập phồng sống dưới lưới điện

17/08/2011 06:28 GMT+7
(Dân Việt) - Hàng chục hộ dân được tái định cư ở Thới Nhựt 2 (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đang phập phồng lo sợ khi phải xây nhà dưới lưới điện trung thế, còn đường dây hạ thế thì đi xuyên qua tường nhà.

Nguy hiểm rình rập

Mới đây, khi đang xây nhà cho một hộ tái định cư (TĐC) ở Thới Nhựt 2, một thợ xây đã bị đường điện ngay trên đầu phóng điện dẫn đến ngất xỉu. Từ đó đến nay, nhiều công trình xây dựng phải ngừng lại vì họ sợ bị… điện giật. Theo quan sát của PV, tại lô S, dãy trụ điện nằm xen kẽ giữa các nền nhà xây dựng dở dang, đường dây trung thế chạy dài, nằm cắt ngang khoảng giữa các nền nhà, trông rất nguy hiểm.

img
Ông Phạm Văn Tiến bên đường dây điện xuyên qua tường nhà mình.

Ông Hồ Tấn Khải ở lô S bức xúc: “Lẽ ra trước khi giao nền cho dân, Nhà nước phải hoàn thiện tất cả các hạng mục. Đằng này, có đường dây điện mà mấy tháng di dời không xong, để nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu dân”. Hiện công trình xây dựng nhà của ông Khải phải cho nhân công nghỉ bớt để chờ tháo đường điện mới dám thi công tiếp.

Một số hộ khác vì cấp thiết về nhà ở đã chấp nhận cho cả đường dây điện hoặc cả trụ điện sừng sững trong nhà. Hầu hết đường dây điện trung áp thì ở ngay trên nóc nhà, đường dây hạ áp thì được trổ tường cho đi xuyên qua nhà. Ông Phạm Văn Tiến - một hộ dân ở đây cho biết: “Nhà tôi có 13 nhân khẩu nên khi bị giải tỏa, được bố trí TĐC là tôi xây dựng liền để giải quyết chỗ ở. Bây giờ xây dựng gần xong nhưng lại không dám ở vì có đến 3 đường dây hạ áp xuyên qua nhà. Còn đường dây trung áp thì ở ngay trên nóc nhà”.

Ông Vũ Thiên Cảnh đang xây dựng dở dang căn nhà, bức xúc nói: “Nhà nước bắt buộc phải di dời và bố trí TĐC cho tôi ở đây từ hơn 3 tháng nay. Tuy nhiên, đến nay cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện. Lo nhất là đường điện vẫn chưa di dời để người dân cất nhà. Vì nhu cầu nhà ở, nhiều hộ dân đành phải chấp nhận nguy hiểm”.

Chậm di dời, dân chịu khổ

Ông Lê Hoàng Vũ - Phó Chủ tịch UBND phường An Khánh, cho biết: “Việc xây dựng nhà dưới đường dây điện rất nguy hiểm, chính quyền địa phương đã vận động người dân ngừng xây dựng, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng di dời đường dây điện để người dân sớm ổn định cuộc sống”. Ban đầu, các hộ dân được hứa sẽ di dời đường dây điện vào cuối tháng 7 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Khu TĐC Thới Nhựt 2 có diện tích 15,8ha, được triển khai xây dựng từ năm 2010. Đây là khu TĐC phục vụ cho các dự án nằm trên địa bàn quận Ninh Kiều. Hầu hết những hộ dân bị giải tỏa đều rất bức xúc về nhà ở vì không có chỗ tạm cư.

Ông Trần Minh Phát - quyền Giám đốc Ban Quản lý Dự án quận Ninh Kiều, cho biết: “Ngay sau khi phát hiện người dân xây dựng, chúng tôi đã kết hợp với trung tâm phát triển quỹ đất, UBND phường An Khánh vận động người dân tạm ngừng xây dựng để chờ di dời đường dây điện. Tuy nhiên, do các hộ đều bức xúc về nhà ở nên vẫn xây dựng”. Theo ông Phát, do nhu cầu TĐC trên địa bàn là rất lớn và khó khăn chung trong xây dựng khu TĐC nên tạm thời chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng.

Ban Quản lý Dự án quận Ninh Kiều cũng đã chỉ đạo Công ty CP Xây lắp điện nước IEE-24/7 (đơn vị thi công) khẩn trương thi công đường dây trung áp ngầm và các trạm biến áp để thay thế đường dây trung thế. Việc ngắt điện và tháo dỡ đường dây trung thế chỉ được thực hiện sau khi xây dựng đường dây trung áp ngầm. Đến nay công tác xây dựng đã cơ bản xong đang chờ nghiệm thu để đấu nối. Dự kiến, trong tháng 8 này sẽ gấp rút hoàn thành việc di dời đường dây điện.