Dân Việt

Vượt lên 'truyền thông bẩn', nước mắm truyền thống bứt phá ngoạn mục

Hùng Phiên 26/10/2016 10:04 GMT+7
Theo nhiều chủ vựa muối mắm ở Tuy Hòa (Phú Yên), trong nhiều ngày qua, lượng nước mắm từ các lò thủ công bỗng nhiên được bán ra tăng vọt bởi xuất hiện thêm nhiều khách hàng mới.

Câu chuyện nước mắm bùng bùng lòng người những ngày qua đã trở thành cuộc chiến bảo vệ “nước mắt biển Đông” của truyền thống tinh hoa Việt. “Vậy là ông Trời có mắt”, “Cảm ơn Chính phủ, cảm ơn giới truyền thông chân chính”,… Giới thạo tin còn lan truyền “nhiều kẻ sắp bị trảm vì dám bôi bẩn nước mắm tổ tông”…

Tôi không hiểu mắt ông trời thế nào, nhưng đã cảm nhận rõ “chính, tà” trong giới truyền thông, giới doanh nghiệp và nhiều giới khác nữa. Thực sự đã có một cuộc “khẩu chiến” không khoan nhượng của giới truyền thông (và nhiều giới khác) xung quanh giọt nước mắm “quen, lạ”. Dư luận cũng đang khấp khởi bởi sự vào cuộc khẩn trương của Chính phủ, chính quyền các cấp vì sự trong sáng của giọt nước mắm truyền đời đất Việt.

img

Niềm vui đã đến với người dân sản xuất nước mắm thủ công truyền thống ở Tuy Hòa, Phú Yên.

Trong cái rủi lại có may! Sau cơn phẫn nộ vì thông cáo “hầu hết nước mắm đều vượt ngưỡng về… thạch tín”, lập tức các lò mắm truyền thống được đền bù “từ gấp rưỡi đến gấp đôi”. Theo nhiều chủ vựa muối mắm ở Tuy Hòa (Phú Yên), chỉ trong mươi ngày qua, lượng nước mắm từ các lò thủ công bỗng nhiên được bán ra tăng vọt, bởi sự xuất hiện thêm nhiều khách hàng mới. Có bà nội trợ trần tình: “Mấy năm nay, không hiểu “trời xui, đất khiến” thế nào, tôi cứ mua đại nước mắm công nghiệp đóng chai ở đại lý gần nhà. Rồi cả nhà đều… tấm tắc khen ngon. Nhà tôi ở vùng biển, sống giữa vựa nước mắm gia truyền, vậy mà … lững quên. Thôi, giờ cả nhà đã “nói không” với nước mắm công nghiệp!”. 

Một chuyên gia thị trường cho hay: “Không phải “đòn truyền thông” nào của doanh nghiệp cũng có kết cuộc như ý, nhất là trong giai đoạn “thế giới mạng” hiện nay. Người tiêu dùng bây giờ đang dần có thêm nhiều thông tin và sự lựa chọn mặt hàng tiêu dùng. Có thể một lúc nào đó, họ bị cuốn theo dòng “dỗ ngọt” của các đại gia nước chấm công nghiệp. Nhưng “nhờ đòn công bố vượt ngưỡng asen” mà người tiêu dùng chợt… tỉnh ngộ. Và họ đủ sức thông minh để biết đâu là “chính, tà” và thêm phần dứt khoát chọn sản phẩm… phía nước mắt!”.

Rồi ông kết luận, cũng phải thôi, “cái gì của Caesar trả lại cho Caesar”, mà lần này phải trả gấp nhiều lần! Đây có thể ví như là một màn “vô tình kiếm, gậy ông đập lưng ông” của kẻ cố tình đạp trên lưng đồng loại, nhân dân mình…    

Mới đây, một tờ báo lớn đã phải công khai xin lỗi “nước mắm Việt”, gỡ bỏ loạt bài “có mùi bất lương”.  

Như trong truyện cổ tích, vậy là so với vụ Formosa, vụ “Formasan” đang kết thúc có hậu. Người ăn nước mắm sẽ bớt một phần… lo sợ đầu độc?

Bài viết mang quan điểm riêng của tác giả.