Lạng Sơn đề nghị sớm triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao nối Hà Nội - Đồng Đăng, kết nối với đường sắt cao tốc Nam Ninh - Bằng Tường (Trung Quốc).
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bảo gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về một số vấn đề cấp bách của tỉnh này, trong đó có tháo gỡ khó khăn cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, cấp nước và phân bổ vốn ngân sách...
Hiện đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) vừa đưa khổ đường sắt rộng, nhiều toa tàu hiện đại vào khai thác từ tháng 5/2016.
Chưa thỏa mãn với tốc độ của tuyến đường sắt và đội tàu mới được nâng cấp năm 2015, tỉnh Lạng Sơn đang đề nghị Chính phủ làm dự án đường sắt cao tốc mới
Chưa thỏa mãn với tốc độ của tuyến đường sắt và đội tàu mới được nâng cấp năm 2015, tỉnh Lạng Sơn đang đề nghị Chính phủ làm dự án đường sắt cao tốc mới
Theo văn bản của tỉnh Lạng Sơn, lý do được đưa ra để sớm đưa dự án trên vào triển khai bởi đây là dự án đẩy mạnh phát triển hình thức đường sắt liên vận quốc tế, phía Trung Quốc đã đầu tư, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Nam Ninh - Bằng Tường, tốc độ đạt trên 100 km/h. Tuy nhiên khi kết nối với tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, tốc độ tàu chỉ chạy đạt trung bình 50 km/h, năng lực vận tải phục vụ kém nên chưa thu hút được khách hàng, đồng thời tạo ra sự mất cân đối lớn trên cùng một cung đường.
Vậy nên, nhằm khai thác tối đa lợi thế vận chuyển bằng đường sắt, thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt - Trung, giảm tải áp lực cho các tuyến đường bộ, kiềm chế tai nạn giao thông, đồng thời khai thác lợi thế của tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, là tuyến duy nhất đã tồn tại song hành hai khổ ray 1.000 và 1.435 mm, tỉnh Lạng Sơn đề nghị: Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng đạt tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới Việt - Trung.
Được biết, cuối tháng 5.2015, tuyến tàu nhanh Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) bắt đầu chạy chuyến đầu tiên phục vụ hành khách. Tàu chạy trên đường sắt khổ 1.435mm, tàu đạt tốc độ trung bình khoảng 70 km/h, cao nhất có thể lên tới 90km/h, rút ngắn thời gian chạy trên cùng hành trình từ 5,5 giờ xuống còn 3,5 giờ.
Đáng chú ý vào cuối tháng 12.2015, trong cuộc gặp gỡ với tỉnh ủy Lạng Sơn và Bộ GTVT, đại diện phía tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã ngỏ ý muốn thu xếp vốn cho tỉnh Lạng Sơn để xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao chạy từ Lạng Sơn tới Hà Nội với tốc độ chạy tàu 200 km/h.
Phía Quảng Tây cho rằng, đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn của Việt Nam đang khai thác đối với cả tàu khách và hàng hóa nên tốc độ không cao, hiệu quả chưa được như mong muốn so với đường sắt tốc độ cao trên 200 km/h của tỉnh này.