Ông Châu Nhựt Trung - Tổng Giám đốc Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ cho rằng sức mua thị trường vẫn còn yếu nên dịp Tết năm nay công ty không dám mạo hiểm chuẩn bị nhiều hàng hay tăng giá dù chi phí đầu vào tăng. “Tôi đảm bảo Tết Nguyên đán năm nay sẽ không có chuyện hụt hàng, tăng giá mà chỉ sợ người dân không có tiền để mua sắm thôi” – ông Trung nhận định.
Trữ hàng sớm từ mấy tháng trước là biện pháp giúp các siêu thị giữ được giá cả ổn định trong dịp Tết. |
Cùng quan điểm đó, năm nay các DN lớn như Vissan, Cầu Tre, Agifish, Việt Hương… gần như không có sản phẩm mới mà chỉ tập trung giữ giá. Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết so với cùng kỳ năm 2011, sức mua năm nay thấp hơn 10%, nếu tung ra sản phẩm mới phải chi tiền quảng bá, tiếp thị… tức sẽ tăng thêm chi phí giá thành. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay thì đây không phải là một biện pháp kinh doanh tốt.
Do đó hầu hết các doanh nghiệp đều chọn giải pháp trên nền sản phẩm hiện có, đầu tư thêm vào cho chất lượng, mẫu mã, khâu phân phối, và tăng cường khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Ông Mười khẳng định Vissan sẽ không tăng giá trong dịp Tết mà còn bảo đảm giá bán thịt Vissan rẻ hơn 5% so với ngoài thị trường, đặc biệt còn giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết.
Hệ thống các siêu thị cũng cam kết không tăng giá hàng hóa dịp Tết. Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết ngoài nhóm mặt hàng mà hệ thống siêu thị Co.opMart tham gia bình ổn giá như gạo, đường, dầu ăn, nước mắm,…thì một số mặt hàng thiết yếu khác cũng được Co.opMart cam kết giữ giá rẻ hơn so với thị trường tối thiểu 10%. Kể cả với nhóm mặt hàng rau củ quả, thủy hải sản đang có nhiều biến động về giá cả, Co.opMart cũng có biện pháp bình ổn giá là ký cam kết bao tiêu sản phẩm với giá ổn định với các nhà cung cấp. Tổng lượng hàng hóa dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết được Co.opMart dự trữ là 38.000 tấn, tăng 25% so với Tết Nhâm Thìn.
Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết, năm nay DN sản xuất hàng hóa không ồ ạt nhưng chắc chắn không lo thiếu hàng phục vụ Tết. Với khối lượng dự trữ hàng hóa tết lớn như vậy sẽ đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên trong dịp tết. Không những thế, hệ thống các siêu thị còn đẩy mạnh tăng cường khuyến mãi để tăng sức mua dịp Tết.
Cụ thể từ ngày 16.11.2012 đến ngày 9.2.2013, hệ thống siêu thị Big C có chương trình giảm giá đến 50% gần 3.000 sản phẩm chủ đạo phục vụ lễ và Tết Nguyên đán. Hơn 800 mặt hàng điện gia dụng, hóa mỹ phẩm, dụng cụ nhà bếp, điện máy, thực phẩm khô,... khác cũng có mức giảm từ 5 - 40%.
Mai Hương - Ngọc Minh