Quảng cáo về ngày mua sắm Black Friday trong một cửa hàng Wal-Mart ở Mỹ
Black Friday, hay còn gọi là Thứ Sáu Đen, là ngày khởi đầu cho mùa mua sắm tại Mỹ. Đây cũng là ngày các nhà bán lẻ kiếm vô vàn lợi nhuận.
Nhiều nhà bán lẻ đã bắt đầu mở cửa hàng của họ vào tối ngày Lễ Tạ Ơn để thúc đẩy mua sắm.
Năm ngoái, số lượng người mua sắm vào cuối tuần Lễ Tạ Ơn đã giảm gần 1/3, từ 147 triệu trong năm 2012 xuống chỉ còn 102 triệu người, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia. Hơn nữa, chương trình khuyến mại kỳ nghỉ sớm và mua sắm trực tuyến đã khiến doanh thu của các cửa hàng giảm hơn 6% trong năm ngoái.
Năm ngoái, số lượng người mua sắm vào cuối tuần Lễ Tạ Ơn đã giảm gần 1/3
Tuy nhiên, năm nay, nhiều cửa hàng bán lẻ ở Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi nỗ lực để thúc đẩy bán hàng với chiến thuật quen thuộc nhưng với cường độ lớn hơn. Wal-Mart cho biết họ sẽ tăng gấp đôi số lượng hàng hóa và đưa giao dịch khuyến mại lên hệ thống bán hàng trực tuyến từ sáng sớm ngày Lễ Tạ Ơn.
Theo công ty phân tích giá bán lẻ và dữ liệu Market Track, một nghiên cứu với 15 nhà bán lẻ hàng đầu ở Mỹ cho thấy họ đã khởi động Black Friday sớm hơn 3 ngày so với năm ngoái.
"Họ đang nỗ lực cạnh tranh và bắt đầu chương trình khuyến mại sớm hơn mọi năm," Traci Gregorski, phó chủ tịch cấp cao của Market Track cho biết.
Tuy nhiên, năm nay, nhiều cửa hàng bán lẻ ở Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi nỗ lực để thúc đẩy bán hàng
Công ty thương mại điện tử khổng lồ Amazon.com là một trong những công ty đầu tiên tham gia vào mùa mua sắm bắt đầu từ Black Friday.
Một số thương hiệu khác cũng đang hành động bằng cách giảm giá sốc khiến người dân không cần phải đợi đến ngày Black Friday. Nhãn hàng sản xuất túi xách Kate Spade đã giảm giá 75% cho một số mặt hàng. Và Saks Off Fifth cũng giảm giá tương tự với một số quần áo và giày dép.
Black Friday là ngày hội mua sắm diễn ra ngay sau Lễ Tạ Ơn. Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) rơi vào thứ 5 lần thứ 4 của tháng 11, nghĩa là ngày 24.11 năm nay. Như vậy, Black Friday năm 2016 sẽ bắt đầu từ ngày mai, 25.11.