Dân Việt

Nhà giàu châu Á chẳng ngại tung tiền sắm đồ xa xỉ

21/08/2011 14:47 GMT+7
Nhu cầu xe hơi sang trọng và các loại hàng hóa xa xỉ đang bùng nổ tại châu Á, bất chấp thị trường toàn cầu có dấu hiệu chựng lại cùng với nỗi lo suy thoái kinh tế.

Sự giàu có đang dần chuyển từ tây sang đông khi mức tiêu xài của người giàu ở châu Á được thúc đẩy mạnh mẽ bởi hai yếu tố: lãi suất thấp và lạm phát cao.

img
Xe hơi Ferrari trưng bày tại một triển lãm xe hơi ở Singapore. Nhu cầu xe sang đang gia tăng đối với lớp người giàu mới nổi tại châu Á. Ảnh: Reuters

Trong bản báo cáo mới nhất của Merrill Lynch về mức độ thịnh vượng hàng năm, số lượng triệu phú châu Á, có thu nhập sau thuế hơn 1 triệu USD, tăng vọt lên 3,3 triệu người vào năm 2010 và tài sản của họ tăng lên 10,8 nghìn tỉ USD. Trong khi đó châu Âu có 3,1 triệu triệu phú với mức thu nhập sau thuế là 10,2 tỉ USD, ở Bắc Mỹ là 3,4 triệu triệu phú và 11,6 nghìn tỉ USD.

Với số lượng người giàu có nhiều nhất từ trước tới nay, châu Á đang tiêu thụ mạnh mẽ các mặt hàng xa xỉ, nhà cửa và xe hơi sang trọng.

Tại Singapore, chỉ một đại lý của BMW cũng bán được khoảng 350 xe hơi trong một tháng. Trong khi tại khu vực Trung Quốc, tính luôn Hong Kong, Macao và Đài Loan, BMW bán được 130.659 xe trong sáu tháng đầu năm 2011, tăng 60% so với năm trước. Nhà đấu giá Christie cho biết doanh số bán hàng mỹ nghệ, rượu vang, đồ trang sức và sành sứ ở châu Á trong sáu tháng đầu năm 2011 cũng tăng 68% so với năm trước với doanh thu 515 triệu USD.

Ông Porush Singh, phó chủ tịch tập đoàn MasterCard Worldwide, nói “Khu vực châu Á có đến 13 -14 nghìn tỉ USD, chiếm 1/4 của cải trên thế giới… Cân bằng tài chính toàn cầu đang chuyển hướng về châu lục này”.

Tuy nhiên, trái với các thế hệ trước để dành tiền mặt, bây giờ sự giàu có của Singapore được xác định bằng các tài sản mà họ sở hữu. Ở Trung Quốc, vô số đại gia mới nổi được định dạng bằng kiểu chi tiêu hào phóng.

Ông Porush Singh cho biết người giàu ở 14 nước châu Á năm ngoái đã chi hơn 1.000 tỉ USD cho chi tiêu ăn uống, du lịch, mua sắm hàng xa xỉ phẩm, xe cộ và thiết bị truyền thông. Chỉ riêng khu vực đô thị Trung Quốc đã chiếm đến 255 tỉ USD. Dự báo số tiền chi tiêu sẽ tăng lên 1,8 nghìn tỉ USD vào năm 2015, với mức chi của các khu vực đô thị Trung Quốc tăng hơn 20% mỗi năm, lên đến 640 triệu USD.

Theo SGTT