Dân Việt

Liên Hợp Quốc giải tỏa 1,5 tỷ USD cho Libya

26/08/2011 13:01 GMT+7
Dân Việt - Mỹ và Nam Phi ngày 25.8 đã đạt được thỏa thuận cho phép Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) giải tỏa 1,5 tỷ USD - là những tài sản bị tịch thu của Libya, để dành vào việc cung cấp viện trợ khẩn cấp.
img
Lực lượng nổi dậy ở Libya.

Thỏa thuận đạt được vào phút chót trên đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ không phải thúc đẩy tiến hành một cuộc bỏ phiếu tại HĐBA để giải tỏa khoản tiền này.

Một quan chức ngoại giao gần gũi với các cuộc đàm phán nói với AFP: "Do đã đạt được một thỏa thuận nên sẽ không có phiên bỏ phiếu nào và số tiền này sẽ được giải tỏa". Số tiền 1,5 tỷ USD do Mỹ nắm giữ.

Nước này muốn chuyển 500 triệu USD cho các tổ chức nhân đạo quốc tế, 500 triệu USD cho Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) để trả lương và các dịch vụ thiết yếu, trong khi sẽ chuyển 500 triệu USD còn lại vào một quỹ quốc tế cho Libya để thanh toán tiền nhiên liệu và các mặt hàng khẩn cấp.

Trước đó, Nam Phi đã cản trở biện pháp trên tại ủy ban trừng phạt của LHQ về Libya trong hơn hai tuần vì cho rằng giải tỏa số tiền này cho chính phủ của phe nổi dậy có thể hàm ý công nhận NTC. Hiện cả Nam Phi và Liên minh Châu Phi (AU) đều chưa công nhận chính quyền đối lập ở Libya.