Dân Việt

Thủ lĩnh số hai al-Qaeda bị tiêu diệt

28/08/2011 13:07 GMT+7
Dân Việt - Giới chức Mỹ hôm 27.8 cho hay, Atiyah Abd al-Rahman, thủ lĩnh số hai của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, đã bị tiêu diệt tại Pakistan cách đây ít ngày.

Atiyah Abd al-Rahman, quốc tịch Libya, nổi lên là nhân vật số hai của mạng lưới al-Qaeda khét tiếng, sau thủ lĩnh Ayman al-Zawahri, kể từ khi Osama bin Laden bị lực lượng hải quân Mỹ tiêu diệt hồi tháng Năm vừa qua tại Pakistan.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Rahman bị tiêu diệt hôm 22.8, trong một trận không kích bằng máy bay không người lái. Cuộc tấn công này được thực hiện ở vùng Waziristan, tây bắc Pakistan, nơi được cho là địa bàn hoạt động chủ yếu của các phần tử al-Qaeda.

img
Atiyah Abd al-Rahman. Ảnh: Reuters

“Cái chết của Atiyah là mất mát vô cùng đối với al-Qaeda, bởi chúng đặt niềm tin rất lớn rằng, Atiyah sẽ chỉ đạo và vận hành tốt tổ chức, nhất là sau khi bin Laden bị tiêu diệt”, nguồn tin trên cho biết.

“Những chứng cứ thu được tại dinh thự của Osama bin Laden cho thấy, Atiyah can thiệp rất sâu vào công tác chỉ đạo các hoạt động của mạng lưới. Tên này đảm trách nhiều trách nhiệm trong tổ chức, và là nhân vật rất khó thay thế”.

Trong khi đó, các nguồn tin Pakistan khẳng định, trong cuộc không kích do Mỹ tiến hành hôm 22.8, có tất cả bốn người đã thiệt mạng, trong đó có cả quân nổi dậy địa phương.

Theo Reuters