Nhiều siêu thị có khu vực bán bia Tết riêng
Cửa hàng thiếu bia, siêu thị hạn chế bán
Theo nhiều đại lý bia, rượu, nước giải khát, năm nay hàng hóa được chuẩn bị từ tháng 12 để tránh tình trạng khan hiếm hàng, tuy nhiên đến thời điểm này giá bia, rượu đã có mức tăng từ 10 - 12%. Thậm chí, một số siêu thị và cửa hàng bách hóa còn bất ngờ rơi vào cảnh khan hàng.
Tại một số cửa hàng bách hóa, cửa hàng bia, rượu, nước giải khát nằm trên các phố Hàng Buồm, Hàng Da, Đường Thành, Hai Bà Trưng... Một số loại bia như Heineken có giá từ 370.000 - 375.000 đồng/thùng, tăng 5.000 - 7.000 đồng so với thời điểm cách đây 2 tuần; bia Tiger 315.000 – 320.000 đồng/thùng, tăng khoảng 30.000 đồng/thùng; bia Sài Gòn 310.000 - 312.000 đồng/thùng, tăng 5.000 đồng so với tuần trước; bia 333 giá 229.000 - 232.000 đồng/thùng, tăng hơn khoảng 15.000 đồng.
Bên cạnh những sản phẩm bia quen thuộc, một số loại bia nhập khẩu như Corona, Budweiser, Cooper, Bavaria... cũng được bán với giá khá cao. Bia Sapporo có giá trên 350.000 đồng/thùng, bia Budweiser được bán với giá từ 415.000 tới 430.000 đồng/thùng, bia Bavaria dao động từ 780.000 tới 800.000 đồng/thùng. Và mỗi cửa hàng, đại lý lại có giá bán chênh lệch nhau khoảng vài nghìn đồng.
Một số dòng bia ngoại được bán với giá cao
Trong số những sản phẩm nêu trên, bia Tiger, 333 dường như được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả. Điều này khiến giá của hai loại bia này gia tăng mạnh hơn các sản phẩm bia khác.
Anh Nguyễn Lê Minh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi từng mua hai loại bia này cách đây gần 1 tháng, giá cả lúc đó và bây giờ quá khác nhau. Vợ tôi có hỏi thì người bán hàng nói là do giáp Tết khan hàng nên giá cả tăng theo”.
Tương tự như vợ chồng anh Minh, anh Nguyễn Văn Hoàn (Ngọc Lâm, Long Biên) cho biết, anh mua một thùng bia Heineken ở gần nhà có giá 368.000 đồng. Tuy nhiên, tại một cửa hàng gần công ty anh Minh trên phố Giảng Võ, một thùng bia Heineken lại có giá 390.000 đồng, một cửa hàng khác trên phố Núi Trúc thậm chí còn bán với giá hơn 400.000 đồng/thùng.
Tại hệ thống siêu thị của Big C, giá bia thấp hơn các cửa hàng bán lẻ trên thị trường: Heineken 374.000 đồng, Tiger 309.000 đồng, Sapporo 352.000 đồng. Dù lượng khách mua bia không nhiều nhưng tại khu vực bán bia Tết vẫn đặt bảng thông báo hạn chế số lượng mua. Theo đó, mỗi khách hàng chỉ được mua 5 thùng bia/ngày.
Nhân viên tiếp thị ngành hàng bia và nước giải khát tại đây cho biết, siêu thị buộc phải giới hạn số lượng mua một số thương hiệu bia nổi tiếng để tránh tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại khiến nguồn hàng khan hiếm.
Liệu có dấu hiệu đầu cơ?
Các công ty sản xuất bia khẳng định mặc dù biết nhu cầu mua sản phẩm này vào dịp cuối năm thường tăng khá mạnh, nhưng cũng không thực hiện việc tăng giá, giá bia bán lẻ tăng là do thị trường quyết định.
Tổng giám đốc một công ty bia rượu chia sẻ, để có thể đảm bảo phục vụ cho người tiêu dùng trong những ngày tết, công ty khẳng định sẽ phối hợp với các đại lí phân phối nhằm bình ổn giá cả. Về cơ bản khi lượng hàng đảm bảo dồi dào thì sẽ ít cơ sở xảy ra tình trạng biến động về giá.
Đại diện của nhà máy Heineken Việt Nam cũng cho biết, dù nhu cầu của thị trường có tăng cao hơn nữa, thì công ty vẫn đảm bảo cung ứng đầy đủ cho thị trường Tết Đinh Dậu.
Rượu ngoại chỉ có sự tăng giá nhẹ trong dịp cận Tết
Giải thích sự biến động của giá bia dịp cận Tết, chị Hoàng Linh (chủ một cửa hàng bia rượu) cho rằng giá bia có sự biến động lớn do nhu cầu của thị trường cuối năm, không chỉ mua uống mà còn mua làm quà biếu. Thời gian còn 1 tuần trước Tết, bia sẽ tăng giá theo ngày.
Chị Linh nói: “Thực tế lượng hàng được các cửa hàng nhập về dự trữ khá dồi dào. Trường hợp một số đại lý hết hàng thật, nhà sản xuất vẫn có đủ lượng hàng để cung cấp cho họ. Việc một số cửa hàng nói khan hàng nên tăng giá bán chỉ có thể thực hiện trong khoảng thời gian 2 tuần cận Tết, khi nhu cầu của người tiêu dùng lên cao. Theo tôi, nếu có dự trữ họ cũng sẽ tung hàng ra bán hết trước Tết. Bởi sau Tết nhiều nhà được cho biếu bia số lượng lớn, uống không hết sẽ mang ra cửa hàng bán lại kiếm lời hoặc đem đi cho. Mặt khác hàng bia bày bán trước Tết được đóng các bao bì, vỏ nhãn mang nội dung chúc mừng năm mới và hạn sử dụng cũng chỉ còn khoảng lại nhiều lắm là 2 tháng nên rất khó bán, cộng với nhu cầu tiêu thụ bia rượu giảm sẽ nên họ sẽ gặp nhiều rủi ro”.