Một đại lý XSKT khá vắng khách nếu so với đại lý Vietlott bên cạnh
Cuộc chiến xổ số
Hoạt động của ngành công nghiệp xổ số vốn khá buồn tẻ, lặng lẽ bỗng trở nên sôi động trong nửa cuối năm 2016 với sự tham gia của loại hình xổ số “kiểu Mỹ” Vietlott. Chỉ trong vòng hơn nửa năm, đã có 13 người trúng giải Jackpot với tổng trị giá lên tới hàng trăm tỉ đồng.
Theo đại diện Vietlott, kể từ thời điểm giải Jackpot đầu tiên trị giá 92 tỷ đồng có chủ nhân, doanh thu bán vé của công ty này đã tăng mạnh, số lượng đại lý Vietlott vì thế cũng tăng theo cấp số cộng.
Trước sự tấn công ồ ạt của “bom tấn” Mega 6/45 - Vietlott, trong năm Hội đồng xổ số kiến thiết khu vực miền Nam đã có văn bản gửi lên Bộ Tài chính tố 5 vi phạm của Công ty Xổ số điện toán Việt Nam bao gồm: một số hộ kinh doanh, đại lý in sẵn các số dự thưởng về bán tràn lan trên địa bàn một số tỉnh, thành chưa triển khai lắp đặt thiết bị đầu – cuối, làm thất thu ngân sách địa phương; vé số điện toán in sẵn được đưa đi bán dạo, làm mất đi quyền tự chọn của người mua vé; giá bán dạo nhiều nơi vượt mệnh giá 2.000 đồng/vé; quảng bá sản phẩm với cụm từ “xổ số kiểu Mỹ”; dùng truyền thông để phát triển thị trường, tuyển dụng đại lý với nội dung thiếu khách quan, trung thực.
Tới ngày 1.1.2017, tất cả 21 công ty XSKT ở phía Nam đã đồng loạt tăng giá trị giải thưởng giải đặc biệt lên 2 tỉ đồng (tăng 500 triệu đồng so với trước đó). Ngoài ra, Công ty TNHH một thành viên xổ số kiến thiết (XSKT) và dịch vụ tổng hợp tỉnh Đồng Nai cũng công bố bán ra gói vé số tự chọn với nhiều mệnh giá khác nhau: 10.000 đồng, 20.000 đồng và 50.000 đồng cho các loại vé 2 số, 3 số hoặc 4 số, nhằm cạnh tranh trực tiếp với xổ số Vietlott.
Đó là những nỗ lực từ phía XSKT kể từ khi xổ số Mega 6/45 - Vietlott xuất hiện. Nhưng điều đó cũng chẳng thể che đậy được những lợi thế của xổ số Mega 6/45 so với xổ số kiến thiết truyền thống bởi trong năm 2016, mức tiêu thụ vé số tại các địa phương có doanh thu lớn ở khu vực phía Nam như Trà Vinh, Hậu Giang, Bạc Liêu… đều giảm từ 7% tới 20%.
Tại TP.HCM, bà Thanh - chủ một đại lý cấp 2 lâu năm ở trên đường Điện Biên Phủ (Quận Bình Thạnh) chia sẻ, doanh số của cửa hàng sụt giảm mạnh, do đối diện với cửa hàng của chị là một đại lý vé số tự chọn.
“Hai tháng nay tôi liên tục bị chia sẻ khách hàng, một số người bán dạo lấy hàng của tôi cũng cho biết lượng bán ra giảm sút. Do vậy, nếu một đại lý trước đây tôi bán ra gần 2.000 vé thì giờ lượng bán giảm tới 30%, có ngày chỉ bán được 1.000 vé”, bà Thanh nói và cho biết, thời gian tới có thể vé số truyền thống sẽ tiếp tục giảm. Bởi lẽ, giải thưởng chưa có nhiều cải thiện, số lượng người trúng cũng không nhiều.
Còn tại Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh các đại lý xổ số truyền thống vắng khách. Thậm chí, ngay trong tháng đầu tiên Vietlott xuất hiện tại Thủ đô, nhiều người bán vé số dạo đã mua thêm từ 100 tới 200 vé số tự chọn Mega 6/45 mỗi ngày để bán với giá cao hơn giá trị thực tế từ 1.000 tới 2,000 đồng/vé do nhu cầu của khách hàng đối với vé số Vietlott quá lớn.
“Nếu một ngày tôi chỉ bán được vài chục tờ vé số truyền thống thì với Vietlott, trong một buổi sáng có thể bán hết hơn 100 vé, tới chiều tôi lại phải lấy thêm gần 100 vé nữa để bán”, chị Xuân (một người bán vé số dạo) cho biết.
Xổ số truyền thống phải tự nâng cấp mình
Nhiều chuyên gia tài chính đã đưa ra phân tích, Vietlott đang chiếm ưu thế trước vé số truyền thống là điều dễ hiểu bởi 3 yếu tố. Đầu tiên, giá trị của giải Jackpot được tích lũy qua các kỳ quay thưởng nếu chưa có người trúng giải, còn giá trị giải đặc biệt của vé số truyền thống tối đa chỉ là 2 tỷ đồng. Thứ hai, các Công ty Xổ số kiến thiết luôn bị giới hạn về định mức vé in, còn Vietlott muốn in bao nhiêu vé cũng được. Thứ ba, vé số điện toán được bán trước 6 kỳ trong khi vé số truyền thống chỉ được bán trong ngày.
Văn bản tố 5 vi phạm của Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott)
Theo GS.TS Hà Tôn Vinh (Chuyên gia cố vấn đầu tư cho khu phức hợp casino Quảng Ninh), để có thể phát triển, xổ số truyền thống phải nhìn thẳng vào vấn đề của mình, phải cải cách, chuyển đổi cách thức cạnh tranh. Có thể đi sang mô hình xổ số cào giống như nhiều quốc gia, khách hàng mua vé trúng ngay giống như thẻ điện thoại. Người bán hàng rong, bán vé dạo có thể bán vé cào được, cào là trúng. Trúng dưới 50 USD trả ngay, còn 1.000 USD trở lên thì về trung tâm.
TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng chia sẻ: “Nếu xổ số truyền thống không có thêm chiến lược kinh doanh dài hạn, bài bản hơn, đổi mới, tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn hơn, tăng cường cơ cấu và giá trị các giải thưởng… thì sớm muộn thị phần cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, việc thay đổi quản trị để giữ vững và phát triển thị phần, mở rộng mạng lưới cũng như các kênh phân phối là rất cần thiết để các công ty xổ số truyền thống trụ vững trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay”.