Dân Việt

Ngư dân bãi ngang được “lộc” biển

11/01/2013 09:01 GMT+7
(Dân Việt) - Chỉ mất 10 giờ ra biển, ngư dân ở vùng bãi ngang Quảng Ngãi thu về từ 1-2 triệu đồng/người. Khoản thu nhập không dễ kiếm này đang đến liên tục với ngư dân vùng bãi ngang những ngày qua.

Trong tuần qua, bất chấp mưa phùn, giá lạnh, tại nhiều vùng bãi ngang ở Quảng Ngãi (các xã Phổ Thạnh, Phổ Châu (huyện Đức Phổ); Phổ Minh (huyện Mộ Đức), vào mỗi sáng sớm, ngư dân hối hả đưa thuyền ra khơi. Ngư dân Nguyễn Hải (ở vùng bãi ngang thôn Long Thạnh, xã Phổ Thạnh) cho biết: “Những ngày này, biển “đãi” ngư dân chúng tôi. Cứ đưa thuyền ra biển là có tiền. Vì vậy, trừ những hôm sóng gió quá lớn, chứ còn cấp 4-5 thì chúng tôi cũng vẫn đưa thuyền ra biển”.

Tại biển bãi ngang xã Đức Minh, lão ngư Lê Văn Hải (56 tuổi) vừa mới đưa thuyền vào bờ, phấn khởi cho biết: Hôm nay 3 anh em chúng tôi kiếm được 4 triệu đồng. Trừ chi phí, mỗi người cũng được 1 triệu đồng. Vậy là “ổn” rồi. Theo ngư dân Trần Thanh Hùng (33 tuổi), cách đây mấy ngày, có thuyền đi vài giờ đồng hồ mà được 9 triệu đồng, mỗi ngư dân chia nhau đến 2 triệu đồng. Hầu như thuyền, ghe nào ở bãi ngang Đức Minh trong mấy ngày qua đều trúng. Hôm ít nhất, mỗi ngư dân cũng được 600.000-800.000 đồng, nhiều thì 1-3 triệu đồng/người/chuyến, so với ngày thường tăng từ 2-4 lần.

Theo lý giải của nhiều lão ngư Quảng Ngãi, sau Tết dương lịch cũng là lúc cuối mùa mưa bão nên cá, tôm... vào bờ trốn núp nhiều. Vì vậy sản lượng hải sản khai thác ven bờ của ngư dân được nhiều hơn so với bình thường. Riêng năm nay do trời động muộn nên tôm, cá ở một vùng biển địa phương vào trú nhiều hơn.