Phát huy sức mạnh tập thể
Với chủ trương chuyển đổi mạnh mẽ hoạt động bán lẻ, VietinBank không ngừng tìm kiếm các giải pháp thích hợp tiếp cận khách hàng (KH), gia tăng trải nghiệm cho KH. Thông qua những sản phẩm, dịch vụ (SPDV) đẳng cấp, VietinBank giúp KH thỏa mãn nhu cầu cũng như tận hưởng cuộc sống một cách tốt nhất.
Cán bộ VietinBank tư vấn các gói dịch vụ tài chính tiện ích đến khách hàng.
Thực hiện điều đó, VietinBank chuyển đổi mô hình bán lẻ đồng nhất từ Trụ sở chính (TSC) đến chi nhánh (CN) và phòng giao dịch (PGD). Đồng thời, VietinBank kiện toàn đội ngũ nhân sự bán lẻ quy mô toàn hệ thống và phát triển các đơn vị phòng của Khối Bán lẻ (KBL) nối dài trên toàn quốc. VietinBank đầu tư một cách bài bản về hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như đa dạng hóa SPDV có hàm lượng công nghệ cao, các kênh bán hàng để tạo điều kiện mở rộng việc tiếp cận KH… Những đổi mới trên đã giúp VietinBank phát huy sức mạnh tập thể, thay đổi tư duy, nhận thức về phương pháp triển khai hoạt động bán lẻ.
Nhờ vậy, hoạt động kinh doanh bán lẻ trong năm 2016 đã đạt được những kết quả hết sức khả quan: Các chỉ tiêu về bán lẻ đểu tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt dư nợ tăng 35% so với năm 2015; huy động vốn tăng 21,2% so với năm 2015, doanh thu từ bán lẻ tăng xấp xỉ 30% so với năm 2015… Chất lượng nợ được cải thiện, số lượng thẻ và doanh số thanh toán tăng trưởng tích cực, góp phần quan trọng vào lợi nhuận chung của toàn hệ thống.
Sự lớn mạnh trong hoạt động bán lẻ của VietinBank còn thể hiện ở số lượng các chi nhánh có dư nợ đạt 1.000 tỷ đồng. Từ chỗ chỉ có 37 CN có dư nợ bán lẻ trên 1.000 tỷ đồng năm 2015 thì đến hết tháng 12.2016, con số này đã tăng lên 81 CN, trong đó có CN dư nợ bán lẻ đạt 4.000 tỷ đồng. Đây là con số ấn tượng mà không phải tổ chức tín dụng nào cũng có được.
Phát triển đa dạng SPDV
Có thể nói, năm 2016 là năm hoạt động dịch vụ của VietinBank phát triển đa dạng với nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều SPDV hiện đại, ứng dụng công nghệ cao được VietinBank phát triển, đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của KH.
Cũng trong năm 2016, VietinBank đã ra mắt thành công dịch vụ VietinBank iPay Mobile 3.0 dành cho KH cá nhân. Đây là một sản phẩm đột phá của dịch vụ Internet Banking giúp KH có thể làm chủ các tiện ích ngân hàng trong mọi lúc, ở mọi nơi. VietinBank iPay Mobile 3.0 cũng là sản phẩm được vinh danh Sao Khuê - giải thưởng uy tín hàng đầu của Ngành Công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam năm 2016.
Nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển bán lẻ được VietinBank tổ chức.
Ngoài ra, để tạo lợi thế cạnh tranh tại một số địa bàn trọng điểm, năm 2016 VietinBank đồng loạt khai trương 5 CN hoạt động hướng tới bán lẻ tại Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng. Sứ mệnh của 5 CN này là cánh tay nối dài của TSC VietinBank để phát triển bán lẻ một cách bài bản, theo đúng chuẩn hiện đại nhằm đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhất và hiệu quả nhất.
Cùng với tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh, chất lượng dịch vụ bán lẻ cũng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của KH. Nhiều sản phẩm, chính sách bán lẻ, hay các chương trình khuyến mãi thường xuyên được KBL đổi mới, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh với thị trường và mang lại lợi ích tối đa cho mọi đối tượng KH.
Bên cạnh đó, để tạo động lực cho nhân viên kinh doanh thi đua, thúc đẩy bán hàng, KBL tiếp tục triển khai Chương trình “Quán quân bán lẻ 2016”. Chương trình đã kiến tạo môi trường thi đua bán hàng giữa các cán bộ bán lẻ tại CN, PGD, khuyến khích, tạo động lực cho đội ngũ bán lẻ nâng cao năng suất bán hàng; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của VietinBank năm 2016.
Với những kết quả đạt được trong hoạt động bán lẻ, trong năm 2016, VietinBank đã vinh dự đạt nhiều giải thưởng uy tín như: Giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2016 do Global Banking & Finance Review - Tạp chí Tài chính Ngân hàng uy tín bình chọn; ngân hàng tiên phong có doanh số sử dụng trung bình trên thẻ Visa Signature cao nhất; ngân hàng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng doanh số sử dụng và Giải thưởng về doanh số sử dụng tại thị trường nước ngoài cao nhất do Tổ chức thẻ Visa trao tặng. Gần đây nhất, VietinBank là 1 trong 5 doanh nghiệp có bình chọn cao nhất với sản phẩm Ngân hàng bán lẻ do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội tổ chức bình chọn.
Những thành quả kể trên là minh chứng rõ nét cho sự bứt phá về hoạt động bán lẻ trong năm 2016 của VietinBank, qua đó góp phần khẳng định vị thế và thương hiệu của VietinBank trên thị trường trong nước và quốc tế.