Dân Việt

Nội bộ mất đoàn kết, xã viên khốn khổ

12/01/2013 07:49 GMT+7
(Dân Việt) - Đã tồn tại hơn 40 năm, nhưng những năm gần đây, đời sống xã viên Hợp tác xã (HTX) Nghĩa Phương (phường Phương Lâm, TP.Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình) vô cùng khó khăn. Hết đất canh tác, không có nghề, xã viên bị cuốn vào vòng xoáy mất đoàn kết nội bộ, nhiều đảng viên bị kỷ luật…

Thưởng tiền tỷ sai nguyên tắc

Theo đơn tố cáo của một số xã viên HTX Nghĩa Phương, Ban quản trị HTX dưới sự chỉ đạo của Chủ nhiệm Nguyễn Văn Khuê, đã chi sai nguyên tắc gần 1,4 tỷ đồng cho xã viên Phạm Công Chính, với lý do ông Chính có công theo kiện, đi đòi quyền lợi cho HTX số tiền 9,3 tỷ đồng về việc UBND TP. Hoà Bình hỗ trợ giải phóng mặt bằng công trình Công viên Tuổi trẻ tại ao Mỏ Sét của HTX.

img
Ông Trương Văn Sơn và bà Lê Thị Giang - hai trong số những đảng viên bị kỷ luật trong buổi làm việc với PV.

Phóng viên NTNN làm việc với ông Nguyễn Văn Khuê - Chủ nhiệm HTX. Ông Khuê thừa nhận, việc chi số tiền thưởng cho ông Chính là có thật, với số tiền 1.399.311.900 đồng. Ông Khuê giải thích: Nghị quyết đại hội xã viên ngày 2.4.2010 đã giao cho Ban quản trị, ban kiểm soát thu thập hồ sơ chứng cớ về công tác đền bù ao Mỏ Sét sai, đòi chi trả 9,3 tỷ đồng. Ngày 26.5.2010, ông Chính làm đơn xin HTX giao cho ông được khiếu nại lên trên. Nếu thành công, HTX thanh toán 15% tổng số tiền bồi thường cho ông. Sau đó, HTX được bồi thường hơn 9,3 tỷ đồng, ông Khuê đã thay mặt HTX ký quyết định chi gần 1,4 tỷ đồng cho ông Chính. Điều này, đúng nghị quyết và Luật HTX năm 2003.

Tuy nhiên, luật sư Vũ Ngọc Chi (Văn phòng luật sư Tiến Long, Hà Nội) cho rằng, việc chi thưởng trên đã bị phần lớn xã viên HTX phản đối, cụ thể đã có đơn khiếu nại, mà vẫn tiến hành là trái với quy định. Vì theo Điều 49, điểm 1 và 2 Luật HTX, không thể áp dụng việc khen thưởng cho xã viên như HTX Nghĩa Phương. Nếu không có các cơ sở pháp lý khác để chứng minh cho việc khen thưởng này là đúng, thì ở đây chủ nhiệm và Ban quản trị HTX Nghĩa Phương có dấu hiệu lạm dụng chức vụ và quyền hạn để tư lợi cá nhân.

Đảng viên đấu tranh bị kỷ luật

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 16.7.2012, HTX Nghĩa Phương đã gửi báo cáo đến Thành uỷ Hòa Bình, Đảng uỷ phường Phương Lâm với nội dung: Một số đảng viên thuộc chi bộ HTX Nghĩa Phương và đảng viên thuộc phường Phương Lâm tổ chức gây rối cản trở các hội nghị xã viên; chống đối, kích động dân và trực tiếp tham gia cản trở, giữ đất không cho UBND phường Đồng Tiến thi công công trình trụ sở UBND. Bản báo cáo này đề cập đến bí thư Lâm Văn Nam; các đảng viên Lê Hồng Rĩnh, Lê Thị Giang, Phạm Thị Dừa, Trương Văn Sơn…

Ông Lê Hồng Rĩnh tâm sự: “Tôi đã 46 năm đi theo Đảng, từng là trung tá quân đội, Phó Chủ tịch phường Phương Lâm. Chỉ vì đấu tranh với sai trái ở địa phương mà phải nhận hình thức kỷ luật”.

Ông Trương Văn Sơn - người vừa bị kỷ luật Đảng, thôi chức bí thư chi bộ, chua xót nói: “Chúng tôi lãnh đạo HTX bằng nghị quyết nhưng lại bị kỷ luật một cách khó hiểu. Điều này khiến những đảng viên dám đấu tranh với những điều sai trái bị thiệt thòi”.

Ông Sơn cho biết thêm, hiện nay Chủ nhiệm HTX Nguyễn Văn Khuê không phải là đảng viên nên bất chấp các nghị quyết của chi bộ đề ra để lãnh đạo HTX. Thậm chí họ còn báo cáo lên cấp trên về những việc làm của những đảng viên tại cơ sở một cách bịa đặt. “3/4 nội dung báo cáo là bịa đặt, không khách quan. Chỉ có một nội dung họ nói đúng là tôi không nhận tiền đền bù bởi tôi là đảng viên nên không thể đồng tình với việc làm sai trái của HTX” – ông Sơn chia sẻ.